Nghĩ đơn giản thôi

06/11/2020 - 15:32

PNO - Đôi khi giải pháp của vấn đề vô cùng đơn giản, nhưng chính suy nghĩ của chúng ta khiến sự việc trở nên rối rắm, phức tạp, nan giải.

Một lần nọ, trung tâm dạy học miễn phí của chúng tôi có mùi hôi của xác động vật chết. Tình nguyện viên tìm thấy mùi ấy phát ra từ tủ đựng chén bát. Cái khó ở chỗ gầm tủ sát sàn nên rất khó lau dọn vệ sinh. Chúng tôi bàn tính nhau cách để giải quyết sự cố. 

Phương án đưa ra đầu tiên là sẽ nghiêng cái tủ để có không gian mà vệ sinh gầm tủ. Thế nhưng, khi chúng tôi tiến hành mới thấy phương án này không thể thực hiện được. Hệ thống tủ liên kết với nhau quá kiên cố, nếu thật sự muốn nghiêng tủ, chúng tôi sẽ phải tháo nẹp, gỡ đinh… rất phức tạp và có thể dẫn đến hư cả tủ. Thế là chúng tôi tìm giải pháp khác. 

Chúng tôi tính đến chuyện bơm nước vào. Nhưng một anh tình nguyện viên bảo chân tủ có thể bị ngấm nước và hỏng. Phương án tiếp theo là dùng máy hút chân không hút “vật thể lạ” dưới gầm tủ. 

Trong khi chúng tôi còn đang bàn tính thì một anh tình nguyện viên nhận được thông tin trên group zalo của nhóm nên đã chạy từ nhà lên. Anh dùng một thanh sắt nhọn gạt những gì bên dưới gầm tủ ra ngoài. Cuối cùng thì chúng tôi đã nhìn thấy nguyên nhân gây ra mùi hôi. Đó chính là xác một con thằn lằn! Vấn đề được giải quyết một cách đơn giản, gọn gàng!

Xong việc, tình nguyện viên chúng tôi có một buổi cười no nê. Chỉ đơn giản là dùng một cây dài nhỏ đưa xuống gầm tủ, thế là xử lý được vấn đề. Vậy mà ban đầu chúng tôi đã đưa ra vô số cách khó khăn, lớn lao. Nào là nghiêng tủ, nào là bơm nước, dùng máy hút chân không. 

Ảnh minh họa
Vấn đề tưởng phức tạp, nhiều khi lại giải quyết rất đơn giản. Ảnh minh họa

Câu chuyện này khiến tôi không khỏi nghĩ ngợi, rằng đôi khi giải pháp của vấn đề vô cùng đơn giản, nhưng chính suy nghĩ của chúng ta khiến sự việc trở nên rối rắm, phức tạp, nan giải. Bài học rút ra từ đây là hãy học cách nghĩ đơn giản, nhẹ nhàng hơn.

Bài học tiếp theo là hãy cùng nhau hợp tác, chung sức, lắng nghe nhau. Nếu chúng tôi không hợp tác, hỗ trợ nhau, ai cũng khư khư giữ ý kiến riêng của mình, thì vấn đề đã không thể được giải quyết nhẹ nhàng và vui tươi như thế. 

Lan Thương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI