Nghề làm mẹ

09/05/2014 - 19:50

PNO - PNO - Không biết đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay cố tình mà dạo gần đây, sắp đến “Ngày của mẹ”, cộng đồng dân cư mạng rất xúc động khi chia sẻ về một video của một công ty đăng tin tuyển chọn Giám đốc điều hành với...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Đến gần kết thúc video, các ứng viên mới biết, công việc của nhà tuyển dụng đang đòi hỏi là vị trí của một Giám đốc điều hành - Làm.Người.Mẹ. Và đương nhiên, trên thế giới này đã có hàng tỷ người đã có thể làm tốt được một công-việc-tưởng-chừng-rất-phi lý đó.

Nghe lam me

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trường hợp bình thường, chắc sẽ có nhiều người mường tượng ra chân dung của người mẹ từ đoạn nhà tuyển dụng bảo “bạn không có thời gian giải lao, chỉ có bữa trưa khi nào “đối tác” của bạn ăn xong”. Vâng, chắc chắn những đứa con biết yêu mẹ, thương mẹ có thể hình dung ra được người mẹ ngay bắt đầu ở yêu cầu tưởng chừng như quá vô lý này, nhất là những ai đã từng làm mẹ thì sự tiên đoán của họ còn chính xác hơn nữa.

Chỉ có duy nhất một người có thể ăn cơm sau khi con ăn xong đó là người mẹ. Chỉ duy nhất có một người trên đời có thể có sức chịu đựng bền bỉ, làm nhiều công việc cùng một lúc, hầu như cả ngày chẳng có giờ nào nghỉ giải lao, cả năm chẳng có ngày nào được gọi là ngày lễ và cả đời phải luôn dõi theo bước chân con của mình dù cho nó đã lớn khôn, có gia đình thậm chí là lên đến chức “ông, bà”. Chỉ có người mẹ mới có thể vừa nấu nướng, vừa giặt ủi, vừa lau nhà, vừa cho con ăn, vừa dọn dẹp mớ đồ chơi vươn vãi khắp phòng. Chỉ có mẹ mới là người dám từ bỏ cuộc sống riêng tư của mình, làm việc vô điều kiện và luôn phải tỏ ra vui vẻ với con cái.

Công việc của một người mẹ, như nhà tuyển dụng này đã nói, đó không phải là công việc đơn thuần mà là công việc quan trọng nhất, khó khăn nhất, đòi hỏi trách nhiệm và tình thương yêu cao nhất. Họ có thể đứng cả ngày, đi lại cả ngày, thức cả đêm nhưng chẳng bao giờ làm hết công việc của một người mẹ. Thế nhưng, bù lại, kết quả, thành quả đạt được của họ không phải là tiền bạc mà là “đến từ cảm giác giúp đỡ từ “đối tác” mà không có gì đo đếm được”. Chỉ có người mẹ mới là người-làm-việc-không-lương mà chỉ cần thấy một nụ cười hạnh phúc của con cái thôi, họ đã cảm thấy đủ và mãn nguyện lắm rồi. Vâng, chỉ có người mẹ mới làm nên công việc vĩ đại và diệu kỳ đến như vậy!

Thế giới đã công nhận người mẹ, người phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong đời sống của nhân loại. Vì thế, thế giới đã tìm ra nhiều cách, lựa chọn ra rất nhiều ngày để tôn vinh vai trò, công lao của người phụ nữ. Như Việt Nam ta có rất nhiều ngày tôn vinh người mẹ, người phụ nữ trong một năm như ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, ngày Lễ vu lan báo hiếu và hôm nay lại có thêm một ngày nữa, Chủ nhật thứ 2 của tháng 5 hằng năm. Năm nay, ngày 11.5, Việt Nam cũng hưởng ứng trào lưu của thế giới chọn ngày này là “Ngày của mẹ”. Tôi biết, ngày này, rất nhiều người đã thể hiện tình cảm của mình đối với mẹ. Sẽ có nhiều hoa, quà, những lời yêu thương dành tặng cho người mẹ mà mình yêu quý nhất. Và trong đó, chắc chắn có má tôi, một người phụ nữ lam lũ, như bao người phụ nữ khác, cả đời chỉ biết sống vì chồng vì con.

Nghe lam me

Có thể, ở thành phố, khi mà công nghệ hiện đại tiên tiến dễ cập nhật được những trào lưu của thế giới, chắc sẽ có nhiều bà mẹ ở đây biết về “Ngày của mẹ”. Thế nhưng, chắc gì “Ngày của mẹ” này má tôi hay bất cứ một người đàn bà nào ở quê tầm tuổi má biết được. Thế nên, riêng ngày này, tôi không chúc má tôi câu gì cả, cũng không làm gì cho má vì trong thâm tâm tôi, ngày của má là mỗi một ngày trôi qua nó bắt đầu bằng tiếng má lục đục dậy chuẩn bị cho một ngày làm việc còn sớm hơn tiếng con gà gáy báo hiệu ông mặt trời sắp ló dạng ở đằng Đông. Với tôi, ngày nào cũng là “Ngày của mẹ”, 365 ngày đều là “Ngày của mẹ”.

Có người bạn nói với tôi rằng “Hãy yêu khi mẹ còn biết”, tôi thấy lời khuyên này rất chí lý. Vâng, không cần phải là chủ nhật thứ 2 của tháng 5 hằng năm là “Ngày của mẹ” mà bất cứ lúc nào, ngày nào mẹ bạn còn sống, còn nhận biết được, hãy cố gắng có hiếu thảo với mẹ để một năm dài đằng đẵng, mẹ không phải ngồi đếm đến đúng ngày này những đứa con mới “tỏ lòng biết ơn” đối với mẹ. Đơn giản thôi, bởi vì mẹ là người làm được công việc vĩ đại nhất, kỳ diệu nhất, phi lý nhất trên đời nên mẹ người xứng đáng nhận được tình cảm và lòng hiếu thảo của chúng ta ở tất cả 365 ngày của năm.

HUYỀN NGA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI