Nghe điện thoại cần phải tỉnh táo

26/02/2020 - 14:49

PNO - Sản phẩm giới thiệu du lịch chú trọng đến việc quảng bá hình ảnh gia đình hạnh phúc, vợ chồng tay trong tay tham gia sử dụng dịch vụ của họ. Thế nhưng, đâu phải ai cũng có hạnh phúc viên mãn?

1. Chuyện không có gì bỗng dưng chị nổi cáu. Không phải bởi số điện thoại lạ gọi đến làm chị dở giấc trưa, mà vì nội dung câu chuyện.

Bên kia một giọng nhỏ nhẹ, rằng công ty du lịch của cô ấy có chương trình hỗ trợ cho chị hai vé ở một resort mới mở tại tỉnh H. Cô ấy xin chị vài phút giới thiệu sản phẩm. Cũng giống nội dung mà chị vẫn thường nghe qua điện thoại nhưng chưa tham dự lần nào, hai suất miễn phí phải là vợ chồng. 

Chị liền nói về sự không tế nhị của những chương trình quảng cáo kiểu này, tại sao ép buộc phải đủ vợ chồng mới đúng tiêu chuẩn. Nhỡ ra, đối tượng đang nghe máy là cô vợ hay anh chồng đang trong tình trạng mới ly hôn hay chờ đợi ly hôn; nặng nề hơn, người phối ngẫu của họ vừa qua đời? Có sự đụng chạm vào vết thương nào đau hơn nữa không? Bên kia rối rít xin lỗi và hứa sẽ truyền đạt lại với sếp ý kiến khách hàng. Nhưng giấc ngủ trưa một đi không trở lại.  

Đã nhiều lần chị nhận những thông tin thế này. Kể với chồng, anh liền gạt phắt, còn mắng chị cái tật hay nghe những cuộc điện thoại mà không biết nó thật hay giả. Người ta dễ bị lừa là thế. 

Một lần, do nể tình cô bạn có con gái đang làm tiếp thị cho một công ty du lịch, chị đồng ý cho cháu số điện thoại để quảng cáo sản phẩm. Nhiệm vụ các cô ấy là gọi điện thoại, chỉ tiêu một ngày phải bao nhiêu cuộc… Chương trình cũng hay với điều kiện cả vợ chồng tham gia ngày ra mắt sản phẩm, có bốc thăm trúng thưởng, ngoài ra được tặng miễn phí kỳ nghỉ hai ngày một đêm ở một resort nổi tiếng.

Biết chắc là chương trình thật vì con gái của bạn giới thiệu, chị cũng muốn tham gia sự kiện cho vui. Chưa kịp nói hết ý tưởng, chồng chị lắc đầu ngay: “Anh không rảnh để đi mấy chuyện tầm phào ấy. Có tiền thì cứ đĩnh đạc đi du lịch, ở resort. Của cho là của ôi, ham hố gì!”. 

2. Thời công nghệ số, rất dễ dàng tìm kiếm thông tin của một người nếu người ấy có tham gia mạng xã hội, thông tin cá nhân trở thành hàng hóa. Chuyện quảng cáo qua điện thoại bây giờ hầu như ai cũng gặp phải. Có người than, một ngày nhận gần chục cuộc điện thoại bán đất, nhà, giới thiệu sản phẩm... Đa phần người nhận không hài lòng với những cuộc gọi kiểu này, nhất là khi họ đang bận. 

Người dễ tính thì bảo, nghe một cuộc điện thoại quảng cáo tương tự như nhận một tờ rơi được phát ngoài phố. Là một cách giúp các em sinh viên, học sinh, người thất nghiệp kiếm thu nhập qua việc làm đơn giản này. Công việc của họ là gọi điện thoại và phải bán cho được sản phẩm. Nếu không có thông tin kết nối với khách hàng thì họ bán cho ai? 

Có người tuyên bố, họ luôn mua hàng dạng này vì không có thời gian đi dạo phố, mua sắm. Hay việc mua đất, mua nhà, họ cũng dựa vào những kênh thông tin quảng cáo như vậy. Đã đến lúc người tiêu dùng phải chấp nhận một mô hình kinh doanh hoàn toàn dựa vào công nghệ, như thế thì xã hội mới phát triển đa dạng.

Người thận trọng cho rằng, làm sao người nghe biết được đó là sự thật hay cú lừa? Mua hàng tận tay còn chưa an tâm, huống chi chỉ nghe qua điện thoại. Biết bao nhiêu trò lừa gạt qua mạng rồi. Xã hội càng phát triển mới càng phải dè chừng, vì những điều chân thật ngày càng hiếm.

Trở lại câu chuyện đầu bài về vấn đề chị vợ đặt ra. Bây giờ những sản phẩm giới thiệu du lịch chú trọng đến việc quảng bá hình ảnh gia đình hạnh phúc, vợ chồng tay trong tay tham gia sử dụng dịch vụ của họ. Thế nhưng, đâu phải ai cũng có hạnh phúc viên mãn? Tất nhiên cũng có những người thích phô trương hình ảnh gia đình, và họ xem đó là một tiêu chí trong kinh doanh, thu hút sự ngưỡng mộ của người xem. Tuy nhiên, nếu đó là hạnh phúc thật thì không nói, còn chỉ để đánh bóng hình ảnh thì quả là một trò lừa gạt công chúng. 

Tỉnh táo mà không phải quá cảnh giác là điều cần phải học. Đó là kết luận của nhiều người. Xã hội càng phát triển thì mức độ tỉnh táo của con người càng phải cao để theo kịp sự phát triển ấy. Có như vậy, những trò lừa đảo kém tế nhị, thiếu văn minh mới không còn đất sống. 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI