Nga tuyên bố vắc xin Sputnik V COVID-19 có hiệu quả đến 92%

11/11/2020 - 19:56

PNO - Thông báo của Nga nhanh chóng được đưa ra sau kết quả của Pfizer và BioNTech đăng vào hôm qua, cho biết vắc xin của họ có hiệu quả hơn 90%.

Theo Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) cho biết, kết quả này dựa trên dữ liệu từ 16.000 người tham gia thử nghiệm đầu tiên được tiêm cả hai mũi vắc xin. “Dựa trên dữ liệu cho thấy rằng chúng tôi có một loại vắc-xin rất hiệu quả”, Kirill Dmitriev, người đứng đầu RDIF nói.

RDIF cho biết cuộc thử nghiệm ở Nga sẽ tiếp tục trong sáu tháng nữa và dữ liệu từ nghiên cứu cũng sẽ được công bố trên một tạp chí y tế quốc tế hàng đầu sau khi có đánh giá tổng thể.

Nga đã đăng ký vắc-xin COVID-19 để sử dụng công khai vào tháng 8 và là quốc gia đầu tiên công bố có vắc xin.
Nga đã đăng ký vắc-xin COVID-19 để sử dụng công khai vào tháng 8 và là quốc gia đầu tiên công bố có vắc xin.

Kết quả của Nga là một sự thúc đẩy đối với các loại vắc-xin COVID-19 khác hiện đang được phát triển và là một bằng chứng về khái niệm rằng căn bệnh này có thể ngăn chặn bằng cách tiêm chủng.

RDIF cho biết tính đến ngày 11/11 không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo trong quá trình thử nghiệm Sputnik V Giai đoạn III.

Một số tình nguyện viên đã gặp các tác dụng phụ nhỏ trong thời gian ngắn như đau tại chỗ tiêm, hội chứng giống cúm bao gồm sốt, suy nhược, mệt mỏi và đau đầu.

Thử nghiệm giai đoạn III của loại thuốc này do Viện Gamaleya phát triển đang diễn ra tại 29 phòng khám trên khắp Mátxcơva và sẽ có tổng cộng 40.000 tình nguyện viên tham gia, với một phần tư được tiêm giả dược.

"Cơ hội nhiễm COVID-19 ở những người được tiêm chủng Sputnik V thấp hơn 92% so với những người được dùng giả dược", đại diện RDIF cho biết thêm.

Con số này cao hơn ngưỡng hiệu quả 50% đối với vắc xin COVID-19 do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đặt ra. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đã không khỏi nghi ngờ tính hiệu quả của nó. Danny Altmann, một giáo sư về Miễn dịch học tại Đại học Hoàng gia London, cho biết: “Tôi không có lý do nào để tin vào những kết quả này, nhưng rất khó để bình luận, bởi vì có quá ít dữ liệu ở đó".

Ông Danny Altmann nói rằng mặc dù bản phát hành của Nga có mức độ chi tiết tương tự như bản của Pfizer và BioNTech, nhưng điểm khác biệt chính là bản phát hành của Pfizer dựa trên bối cảnh vô số dữ liệu được công bố về cách thiết kế thử nghiệm, giao thức điểm cuối của nó là gì.

 

Nga cũng đang thử nghiệm một loại vắc-xin khác do Viện Vector ở Siberia sản xuất và đang chuẩn bị đăng ký loại vắc-xin thứ ba, ông Putin cho biết hôm thứ Ba và nói thêm rằng tất cả vắc-xin của nước này đều có hiệu quả.
Nga cũng đang thử nghiệm một loại vắc-xin khác do Viện Vector ở Siberia sản xuất và đang chuẩn bị đăng ký loại vắc-xin thứ ba, ông Putin cho biết thêm rằng tất cả vắc-xin của nước này đều có hiệu quả.

Alexander Gintsburg, Giám đốc Viện Gamaleya, cho biết: “Việc công bố kết quả tạm thời của các thử nghiệm lâm sàng sau đăng ký chứng minh một cách thuyết phục hiệu quả của vắc-xin Sputnik V đã tạo điều kiện cho việc tiêm chủng đại trà ở Nga chống lại COVID-19 trong những tuần tới”.

RDIF trước đó đã công bố thỏa thuận sản xuất 300 triệu liều ở Ấn Độ và một số lượng không được tiết lộ ở Brazil, Trung Quốc và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, các thử nghiệm cũng đã bắt đầu ở Belarus, và đang trên đà bắt đầu ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Venezuela và Ấn Độ.

Nga báo cáo có 19.851 trường hợp nhiễm corofnavirus mới trong 24 giờ qua và con số tử vong cao kỷ lục là 432 người, đứng hàng thứ năm trên thế giới, sau Hoa Kỳ, Ấn Độ, Brazil và Pháp.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI