UNICEF dự trữ số lượng kim tiêm khổng lồ đón đầu vắc xin ngừa COVID-19

29/10/2020 - 09:48

PNO - Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc đang tiến hành mua và dự trữ ít nhất 1 tỷ mũi kim tiêm để sử dụng ngay khi vắc xin ngừa COVID-19 được cấp phép sử dụng.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) vừa công bố sẽ tiến hành dự trữ và lưu kho 520 triệu ống tiêm, vốn là một phần của kế hoạch lớn với mục tiêu đến năm 2021 có đủ 1 tỷ mũi kim tiêm cung cấp cho các quốc gia trên thế giới sử dụng ngay khi vắc xin ngừa COVID-19 được cho phép lưu hành.

UNICEF đang khẩn trương dự trữ kim tiêm để sử dụng ngay khi vắc-xin ngừa COVID-19 được cho phép lưu hành - Ảnh: Párraga/UNICEF
UNICEF đang khẩn trương dự trữ kim tiêm để sử dụng ngay khi vắc xin ngừa COVID-19 được cho phép lưu hành - Ảnh: Párraga/UNICEF

“Trong khi cả thế giới đang nóng lòng chờ đợi vắc xin ngừa COVID-19 thì UNICEF đang bắt đầu chuẩn bị những phần việc cần thiết để đón đầu bằng cách mua và lưu trữ ống tiêm cùng những vật tư y tế cần thiết khác”, một thông cáo báo chí của UNICEF mới đây cho biết.

Cơ quan phụ trách công tác trẻ em thuộc Liên Hiệp Quốc này nhận thấy rằng, ngay khi vắc xin ngừa COVID-19 được thử nghiệm thành công và được cấp phép lưu hành thì thế giới sẽ cần một khối lượng khổng lồ các mũi kim tiêm tương ứng với số liều vắc xin cần sử dụng.

Do vậy, ngay từ bây giờ, UNICEF đã phải khẩn trương huy động và dự trữ 520 triệu ống kim tiêm để sẵn sàng cho việc sử dụng bắt đầu từ sang năm.

Bên cạnh đó, UNICEF cũng đang đặt mua 5 triệu thùng đựng chất thải y tế dạng rắn để đảm bảo tất cả các mũi kim tiêm và ống tiêm sẽ được thu gom và xử lý một cách an toàn, giúp ngăn ngừa nguy cơ truyền nhiễm gây ra bởi rác thải y tế.

Các vật tư y tế phcụ vụ cho việc tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 được UNICEF lưu kho sẵn ở trong hệ thống kho bãi tiêu chuẩn của mình trên khắp thế giới - Ảnh:
Các vật tư y tế phục vụ cho việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 được UNICEF lưu kho sẵn ở trong hệ thống kho bãi tiêu chuẩn của mình trên khắp thế giới - Ảnh: NYT

Cho đến nay, UNICEF là “bạn hàng” lớn nhất thế giới của các hãng nghiên cứu và điều chế vắc xin ngừa COVID-19 với nhu cầu lên tới 2 tỷ liều vắc xin cần mua mỗi năm nhằm hỗ trợ việc tiêm phòng định kỳ cũng như khẩn cấp cho gần 100 quốc gia trên toàn cầu.

Hàng năm, UNICEF cung cấp vắc xin cho hơn 1/2 trẻ em trên toàn thế giới với khoảng 800 triệu mũi tiêm cho các chương trình tiêm chủng ngừa định kỳ. Với vắc xin COVID-19 thì nhu cầu sẽ tăng gấp 4 lần con số nêu trên.

Nguyễn Thuận (theo ToI, UNICEF)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI