Nga thách thức trả đũa phương Tây, Mỹ: 'Còn nhiều lệnh trừng phạt, hãy chờ đấy!'

17/10/2016 - 11:18

PNO - “Điều quan trọng đó là chúng tôi sẽ tiếp tục gây áp lực - và còn rất nhiều biện pháp mà chúng tôi đang xem xét - để áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với chính phủ Syria và những nước ủng hộ Syria".

Mỹ và Anh ngày 16/10 đã cảnh báo việc hai nước này cùng với các đồng minh phương Tây đang xem xét áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào những mục tiêu kinh tế ở Syria và Nga, với lý do để “đáp lại” hành động quân đội chính quyền Syria và Nga tấn công lực lượng nổi dậy ở thành phố Aleppo.

Theo USA Today, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Anh Boris Johnson đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo bên lề Hội nghị của các nhà ngoại giao tại thủ đô London, Anh hôm 16/10, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết của một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài gần 6 năm tại Syria.

“Tất cả chúng ta đều đang quan ngại sâu sắc và cảm thấy giận dữ vì những gì đang xảy ra ở Aleppo. Đây là thảm họa nhân đạo lớn nhất từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2”, Ngoại trưởng Kerry nói, đồng thời nhấn mạnh thảm họa này “có thể chấm dứt ngay sáng mai” nếu Nga và chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad hành xử đúng đắn.

“Chúng tôi đang thảo luận việc sử dụng tất cả các cơ chế mà chúng tôi đang có. Và hãy để tôi nói rõ: Chúng tôi đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt mới”, ông Kerry cho biết.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nói tội ác chiến tranh đang xảy ra hàng ngày ở Syria, theo đó, chính phủ Mỹ, Anh và Pháp muốn chính phủ Nga và Syria phải bị điều tra về tội ác này.

“Điều quan trọng đó là chúng tôi sẽ tiếp tục gây áp lực - và còn rất nhiều biện pháp mà chúng tôi đang xem xét - để áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với chính phủ Syria và những nước ủng hộ Syria. Các biện pháp sẽ được tiến hành để đưa những kẻ phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh ra Tòa án Hình sự Quốc tế”, Ngoại trưởng Anh Johnson nói, đồng thời thừa nhận mọi chuyện sẽ khó đạt hiệu quả nếu không có sự tham gia của Nga cũng như những nước ủng hộ Tổng thống Assad.

Nga thach thuc tra dua phuong Tay, My: 'Con nhieu lenh trung phat, hay cho day!'
Nga thách thức trả đũa phương Tây, Mỹ: 'Còn nhiều lệnh trừng phạt, hãy chờ đấy!'

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh cũng hối thúc Moscow “làm những điều đúng đắn đối với người dân Syria” bằng cách cam kết tham gia vào lệnh ngừng bắn. “Điều đó đồng nghĩa với việc các bên cần phải quay trở lại bàn đàm phán ở Geneva”, ông Johnson nói thêm.

Những tuyên bố trên được cho là nhằm đáp trả lại thách thức của Nga khi cho rằng lệnh trừng phạt Nga là phản tác dụng, và Moskva chưa có ý định giảm các biện pháp trả đũa đối với chính sách trừng phạt của phương Tây.

Đó chính là lời phát biểu ngày 16/10 của Tổng thống Nga Putin tại cuộc họp báo về kết quả Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế lớn mới nổi BRICS (gồm Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi và Brazil) diễn ra ở Ấn Độ.

Theo ông Putin, các nước áp đặt lệnh trừng phạt chống Nga liên quan đến các sự kiện ở Đông Nam Ukraine hay thậm chí ở Syria sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu vì mục tiêu chủ yếu của các lệnh trừng phạt là nhằm kiềm chế Nga, quốc gia đang củng cố vị thế trên trường quốc tế. Việc Nga trở thành đối thủ đầy đủ giá trị khiến một số quốc gia không hài lòng. Trong quan hệ quốc tế, Mỹ vẫn thực thi chính sách độc đoán khoảng 20 trước đây, chứ không chịu bất cứ sự nhượng bộ, hay tìm kiếm các giải pháp thỏa hiệp. 

Hiện Moskva chưa áp đặt các biện pháp trả đũa mới đối với các nước phương Tây, nhưng không loại trừ khả năng trong tương lai có những hành động tương tự.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI