Nga-Mỹ bắt tay nhau cố tránh sa lầy ở Syria

18/05/2016 - 07:44

PNO - Trong bối cảnh chiến trường Syria đang rối ren, Nga, Mỹ đã hiểu những gì cần phải làm cho giải pháp ở Syria hiện nay.

Chiến trường Syria rối ren, khốc liệt

Trên chiến trường Damascus hiện nay, quân đội chính phủ đang liên tiếp mở các đợt tấn công lớn nhằm vào các tay súng khủng bố, ngăn chặn và xóa sổ các căn cứ khiến phiến quân chịu tổn thất nặng nề.

Hãng Fars (Iran) đưa tin ngày 17/5, trong 24 giờ qua, Không quân Syria tấn công dồn dập vào các căn cứ quân sự và trại tập trung của phiến quân IS tại tỉnh Aleppo, gây tổn thất nặng nề cho nhóm khủng bố.

Cụ thể, các chiến đấu cơ Syria dội mưa bom xuống căn cứ của tổ chức khủng bố IS ở khu vực phía bắc và phía nam tỉnh Aleppo. Không quân Syria cũng nhắm vào những doanh trại của nhóm IS gần Handarat và tiêu diệt hàng chục chiến binh khủng bố.

Nga-My bat tay nhau co tranh sa lay o Syria
Quân đội Syria liên tiếp khiến thắng trận.

"Sau hàng giờ giao tranh ác liệt, quân đội Syria và lực lượng quốc phòng quốc gia đã kiểm soát được con đường chính nối hai thị trấn nhỏ nhưng quan trọng là Khan Touman với al-Zarbeh ở phía nam tỉnh Aleppo”, nguồn tin cho biết.

Lực lượng chính phủ Damascus cũng giao tranh ác liệt với nhóm phiến quân gần al-Tamoureh ở khu vực phía bắc tỉnh Aleppo, gây tổn thất nặng nề cho khủng bố.

Hiện nay, quân đội Syria đã tiến quân đến con đường Castillo đồng thời cắt đứt tuyến đường tiếp viện cuối cùng của khủng bố tại Aleppo.

Tại Hama, các chiến đấu cơ Syria dội mưa bom, biến chiến trường phía bắc và phía nam tỉnh Hama trở thành "mồ chôn" IS.

Trước những chiến thắng dồn dập trên chiến trường của quân đội chính phủ, các tổ chức khủng bố vẫn được các thế lực đứng sau hỗ trợ, tiếp tay để đáp trả những trận đòn của Syria.

Trang tin tức al-Manar ngày 16/5 khẳng định, Ả Rập Saudi, Qatar, UAE tiếp tục cung cấp tên lửa tiên tiến nhất cho khủng bố ở Syria.

"Sau những thất bại thảm hại của các nhóm khủng bố ở Syria, UAE, Ả Rập Saudi và Qatar đang cố tiếp tục buôn lậu những vũ khí này cho Syria. Các quốc gia Ả Rập đã mua vũ khí tiên tiến từ phương Tây, rồi cung cấp cho các nhóm khủng bố để chúng tham chiến ở miền bắc và miền nam tại quốc gia Trung Đông này", theo nhiều nguồn tin.

Damascus càng thêm phần rối ren khi tình báo Mỹ ngày 17/5 thông tin, tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã đưa những chiến binh thiện chiến nhất đến Syria với mục tiêu thiết lập trụ sở chính tại quốc gia Trung Đông này.

Theo đó, Syria có thể là trung tâm chính của tổ chức này sau khi trụ sở chính của Al-Qaeda ở Pakistan liên tục bị các máy bay không người lái bắn phá.

Để chuẩn bị cho phương án này, Al-Qaeda cho biết đã sẵn sàng đối đầu với sức mạnh của “Nhà nước Hồi giáo” (IS) ở Syria.

Trước đó, Al-Qaeda đã tạm gác ý tưởng thành lập tiểu vương quốc trên lãnh thổ của Syria và chỉ tham gia hỗ trợ tổ chức Mặt trận Al-Nusra.

Nga - Mỹ hiểu những gì cần làm

Trong lúc tình thế rối ren tại Syria hiện nay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc gặp tại Vienna (Áo).

Sau cuộc gặp này ông Lavrov nói rằng: “Chúng tôi (Nga, Mỹ) đều hiểu những việc gì cần phải làm cho các vấn đề ở Syria, và các thỏa thuận Nga-Mỹ phải gây áp lực cho tất cả các nhóm đối lập buộc họ phải tuân theo những điều mà nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuyên bố”.

Nga-My bat tay nhau co tranh sa lay o Syria
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry.

Mặc dù mối quan hệ căng thẳng kể từ ít nhất 2 năm nay và những biện pháp cấm vận của Mỹ chống lại Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine, song Moscow và Washington đang cố gắng xích lại gần nhau hơn, nỗ lực tìm một cánh cửa cho lối thoát ngoại giao về Syria.

Trong một động thái liên quan, Ngoại trưởng Kerry cũng đang có chuyến thăm Ả Rập Saudi nhằm thảo luận về các cuộc xung đột tại Syria, Lybia, Yemen trước thềm hội nghị quốc tế tại châu Âu về các cuộc xung đột này.

Phát biểu với báo giới trước chuyến đi, ông Kerry cho biết, cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng phức tạp và nhiều biến động này là tập trung nỗ lực của tất cả các bên liên quan.

Điều mà chúng tôi đang có gắng làm hiện nay là xác định mối quan tâm của tất cả các bên và dung hòa chúng. Đây cũng chính là thách thức của Syria, một vấn đề phức tạp mà bất kỳ cuộc xung đột nào cũng phải giải quyết. Đưa Iran ngồi vào bàn đàm phán hay làm sao để Ả Rập Saudi, những nước thành viên còn lại của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh và các nước khác  ngồi vào bàn đàm phán cùng với Nga và chính phủ Syria sẽ là sự khởi đầu cho việc tìm kiếm một lối thoát cho cuộc khủng hoảng” , ông Kerry nói.

Như vậy, trong bối cảnh chiến trường Syria đang rối ren, Nga - Mỹ dường như đã thống nhất được giải pháp, hướng đi tốt nhất tại Syria hiện nay nhằm chấm dứt nội chiến đã diễn ra hơn 5 năm qua tại quốc gia này.

Minh Khánh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI