Nga giữ vai trò bảo đảm an ninh Biển Đông trong bối rối

17/05/2016 - 07:34

PNO - "Chúng tôi đánh giá rất cao Nga, quốc gia đã đóng một vai trò quan trọng đối với hòa bình và ổn định của khu vực".

Mới đây, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có những tuyên bố đã đánh giá việc Moscow đóng vai trò quan trọng trong khu vực. Nga tham gia và đóng góp tích cực trong việc gìn giữ hòa bình và ổn định của khu vực Đông Nam Á.

"Chúng tôi đánh giá rất cao Nga, quốc gia đã đóng một vai trò quan trọng đối với hòa bình và ổn định của khu vực", ông Lý cho biết trước chuyến thăm Nga và tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Nga tại Sochi sắp tới. Ông mô tả mối quan hệ song phương và quan hệ của Nga với các quốc gia khối ASEAN hiện đang "rất tốt".

Nga giu vai tro bao dam an ninh Bien Dong trong boi roi 
Thủ tướng Lý Hiển Long đánh giá cao vai trò của Nga trong việc giữ ổn định an ninh khư vực Đông Nam Á

Thủ tướng Lý Hiểu Long khẳng định: "Nga là một cường quốc sở hữu sức mạnh về kinh tế trên thế giới. Tôi nghĩ rằng, mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa các nước ASEAN và Nga đang ngày càng phát triển. Ngày càng có rất nhiều tiềm năng hơn cho sự tăng trưởng”.

Ông cũng nhắc lại: “Liên minh Kinh tế Á-Âu đã ký kết một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Việt Nam. Bằng cách tăng cường các mối quan hệ giữa Nga và từng nước thành viên ASEAN, chúng ta có thể tăng cường các mối quan hệ giữa Nga và Đông Nam Á nói chung".

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Nga diễn ra vào hai ngày 19 và 20/5. Đây là sự kiện quốc tế lớn nhất ở Nga trong năm 2016. Khẩu hiệu của hội nghị lần này là: “Hướng tới quan hệ đối tác chiến lược vì lợi ích chung”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 29/4 tuyên bố đẩy mạnh hợp tác và khẳng định sự ủng hộ của Moscow đối với Bắc Kinh về nhiều vấn đề, bao gồm tình hình Triều Tiên và biển Đông.

Nga giu vai tro bao dam an ninh Bien Dong trong boi roi 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng 3 lần tuyên bố ủng hộ Trung Quốc về vấn đề biển Đông

Đây là lần thứ ba trong vòng gần 3 tuần qua, kể từ 12/4, ông Lavrov đưa ra các tuyên bố thể hiện lập trường ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề biển Đông.

Tuyên bố của Nga gồm 2 điểm: Không ủng hộ quốc tế hóa vấn đề biển Đông, và ủng hộ lập trường của Trung Quốc là giải quyết tranh chấp biển Đông thông qua đối thoại trực tiếp giữa các bên.

Nhà báo Kiều Tỉnh, nguyên Trưởng phân xã Thông tấn xã Việt Nam tại Bắc Kinh, lý giải việc Nga liên tục lên tiếng ủng hộ Trung Quốc không nằm ngoài nỗ lực bảo đảm đạt được các thỏa thuận kinh tế khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc vào mùa hè này.

Ông Kiều Tỉnh bình luận: "Trên thực tế là ngay cả khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra các phát ngôn được hiểu là ủng hộ Trung Quốc, nước này vẫn phải thắt chặt các mối quan hệ hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á."

Theo ông Kiều Tỉnh, một nguyên nhân khác thúc đẩy Bắc Kinh tìm cách lôi kéo để Nga đưa ra tuyên bố ủng hộ, là bởi lo ngại vấn đề biển Đông sẽ được lãnh đạo các nước phương Tây nêu ra tại hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Hàng Châu, Trung Quốc vào tháng 9 tới, gây bất lợi lớn cho nước này.

Ngoài ra, trong tháng 5 hoặc tháng 6 tới, Tòa trọng tài thường trực (PCA) The Hague sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện biển Đông mà Philipines là nguyên đơn chống lại Trung Quốc.

Nhiều khả năng, phán quyết này sẽ bác bỏ tuyên bố chủ quyền theo "đường chín đoạn" mà Bắc Kinh đưa ra trên biển Đông.

"Trong bối cảnh gần như bị cô lập hoàn toàn ở biển Đông, Trung Quốc hầu như không còn 'bám víu' được vào đâu, ngoài Nga và một số quốc gia Đông Nam Á và các nước ở khu vực khác vốn không có lợi ích trên biển Đông.

Tuy nhiên, tiếng nói của các nước này cũng không mang nhiều ý nghĩa.
Trong khi đó, về mặt kinh tế, có thể nói Nga hiện nay không thể dựa vào đối tác lớn nào khác ngoài Bắc Kinh."

3 vũ khí đáng sợ Trung Quốc muốn mua của Nga?

Khánh Ly (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI