Nem nướng Nha Trang

31/12/2013 - 10:43

PNO - PNO - Nem là một trong những món ngon có tiếng của thành phố biển, hiện diện tại nhiều tỉnh thành vẫn giữ nguyên thương hiệu “Nem nướng Nha Trang”. Hãy thưởng thức món nem khi bạn đến “quê hương” của đặc sản này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nem nuong Nha Trang

Cách làm nem khá công phu. Theo chủ quán, nem ngon phải chọn loại thịt đùi ngon, trộn với da heo rửa sạch, xắt nhỏ (để khi ăn không có cảm giác thịt nạc bị khô) rồi đem giã nhuyễn cả hai thứ. Tùy theo khẩu vị, gia giảm thêm muối, mắm, đường, bột ngọt, hạt nêm, tiêu… để ngấm rồi viên thành que dài chừng ngón tay, xiên vào que tre, nướng trên bếp than hồng. Nem chiên làm từ bánh tráng mặn, cắt làm 4, cuốn lại cho vừa với chiều dài của chiếc nem rồi bỏ chảo, chiên trên lửa nhỏ đến khi vàng và giòn đều .

Nem nuong Nha Trang

Ăn nem cần nhiều lọai rau sống: xà lách , rau thơm, diếp cá, ngò ôm, tía tô, ngò tàu, hẹ, húng quế…cùng khế, chuối chát, xòai xanh , kiệu chua, dưa leo, cà rốt ngâm dấm đường, vài củ tỏi, dăm trái ớt xanh, chén tương ớt ngọt …và không thể thiếu xấp bánh tráng gói. Phải là lọai bánh tráng nem (sản xuất tại Diên Khánh, Khánh Hòa), mềm mà không nát, dẻo nhưng không dai. Loại bánh tráng này không cần nhúng nước mà vẫn đủ độ dẻo, độ mặn, vừa vặn cho một cái cuốn, gói đầy đủ chừng ấy lọai “nguyên liệu”.

Còn một thứ quan trọng không thể thiếu của món nem nướng: nước chấm (còn gọi là nước tương, nước lèo). Cách chế biến nước chấm chính là bí quyết thành công để chủ quán lôi kéo thực khách. Nguyên liệu cho món nem dẫu có ngon đến đâu mà nước chấm dở, mặn quá, ngọt quá hay lạt quá…đều làm hư món nem nướng.

Nhìn chung, nguyên liệu chế biến nước chấm giống nhau: Tương làm từ cháo gạo nếp xay nát, để có món nước chấm sền sệt. Sau đó thêm hỗn hợp thịt heo băm, dầu ăn, tiêu, đường, muối, tỏi, ớt và một số gia vị khác. Ngoài ra , trong nước chấm nhất thiết phải có tôm tươi lột vỏ bỏ đầu băm hoặc xay nhỏ, để vừa tạo vị ngọt đậm đà, vừa cùng hạt điều tạo nên màu vàng da cam đặc trưng.

Nem nuong Nha Trang

Đủ sắc màu đã bày biện trước mặt bạn, chỉ nhìn thôi cũng thích: Màu xanh mướt của các lọai rau , đỏ au của ớt, màu cam của nước lèo, vàng ươm của nem chiên, trắng nõn của dưa leo, tím đỏ của tía tô….cùng hương vị thơm lừng hấp dẫn, khiến bạn phải hít hà.
Đặt vào miếng bánh tráng một cái nem nướng, một cuốn nem rán, lá xà lách, vài cọng hẹ, rau thơm, lát khế, dưa leo, miếng chuối chát, chút cà rốt, củ kiệu hay hành ngâm…Nhẹ nhàng và khéo léo, bạn “tạo hình” một cái cuốn nhỏ xinh. Chấm vào chén nước chấm sền sệt hòa thêm ít tương ớt đỏ sậm, rồi đưa lên miệng thưởng thức…ăn đến nó mà không ngán.

Dù chế biến công phu và cầu kỳ, dù là sản phẩm nổi tiếng có “ thương hiệu”, rất được thực khách ưa chuộng, nhưng món nem nướng Nha Trang có giá khá bình dân: từ 28 đến 30.000 đồng/phần.

GIAO THỦY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI