Nắng nóng lịch sử ở Canada, hơn 230 người tử vong

30/06/2021 - 10:07

PNO - Hơn 230 người tử vong đã được báo cáo hôm 29/6 ở tỉnh British Columbia (Canada) trong đợt nắng nóng lịch sử từ 25/6.

Một điểm phun sương giải nhiệt tạm thời ở Vancouver để làm mát cho người dân giữa nắng nóng khắc nghiệt - Ảnh: CNN/Getty Images
Một điểm phun sương giải nhiệt tạm thời ở Vancouver để làm mát cho người dân giữa nắng nóng khắc nghiệt - Ảnh: CNN/Getty Images

"Kể từ khi bắt đầu đợt nắng nóng cuối tuần trước, sở cảnh sát tỉnh British Columbia đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể số ca tử vong được báo cáo, trong đó một nguyên nhân chính được cho là do nhiệt độ quá cao", trưởng phòng điều tra án mạng Lisa Lapointe cho biết.

Phòng điều tra án mạng của sở này thường nhận được khoảng 130 báo cáo tử vong trong khoảng thời gian bốn ngày. Riêng từ 25/6 đến 28/6, ít nhất 233 trường hợp tử vong đã được báo cáo, và "con số này sẽ còn tăng khi dữ liệu tiếp tục được cập nhật", bà Lapointe dự báo.

Theo cảnh sát, các nhà điều tra hiện thu thập thông tin để xác định nguyên nhân và cách thức tử vong, và liệu nắng nóng có đóng một vai trò nào trong đó hay không. Nhưng, "việc tiếp xúc với nhiệt môi trường có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hoặc tử vong, đặc biệt là ở những người lớn tuổi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, và những người mắc bệnh mãn tính".

Trước đó, nhà chức trách đã báo cáo một sự gia tăng đột biến các ca đột tử ở các thành phố Vancouver, Burnaby và hạt Surrey lân cận.

Cảnh sát Vancouver cho biết lực lượng của họ đã nhận được thông tin để xử lý hơn 65 trường hợp đột tử kể từ khi đợt nắng nóng bắt đầu từ 25/6. "Chỉ riêng trong ngày hôm nay, cảnh sát đã nhận được thông tin và xử lý 20 ca đột tử tính đến 1g45 chiều, trong khi hơn một chục trường hợp khác đang chờ cảnh sát", thông tin từ sở cảnh sát Vancouver cho biết.

Quan chức địa phương cho biết các ca tử vong liên quan đến nắng nóng đã làm cạn kiệt các nguồn lực tuyến đầu, khiến thời gian phản ứng bị trì hoãn nghiêm trọng. “Chúng ta chưa bao giờ trải qua nắng nóng như thế này ở Vancouver”, trung sĩ cảnh sát Steve Addison nói trong một cuộc họp báo.

Các chỉ số ở trung tâm thành phố Vancouver là 37 độ C hôm 26/6, 37,5 độ vào 27/6 và 38,6 độ vào 28/6.

Thị trấn Lytton (British Columbia) hôm 28/6 ghi nhận 47,5 độ C - nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận ở Canada - và cao hơn khoảng 9 độ C so với nhiệt độ trung bình vào thời điểm này trong năm.

Cảnh sát Hoàng gia Canada hôm 28/6 cũng đã nhận thông tin và xử lý 35 ca đột tử ở hạt Surrey lân cận. Theo cảnh sát, số ca đột tử - mặc dù chưa xác định được nguyên nhân tử vong - được ghi nhận cao hơn mức bình thường kể từ khi bắt đầu đợt nắng nóng.

Tại thành phố Burnaby, cảnh sát đã nhận hơn 34 cuộc gọi báo đột tử kể từ hôm 28/6, và nắng nóng cũng được cho là yếu tố góp phần lớn của các trường hợp tử vong.

Cảnh sát Hoàng gia Canada cho biết, nhiều người trong số những nạn nhân đột tử là công dân cao tuổi. Tất cả người dân, đặc biệt là người cao tuổi, được khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ mình khỏi các chấn thương do nhiệt.

Tô Châu (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI