Canada đặt điều kiện mở cửa biên giới khi tỷ lệ tiêm chủng đạt 75%

21/06/2021 - 08:35

PNO - Quan chức phụ trách vấn đề biên giới của Canada hôm 20/6 cho biết nước này sẽ chỉ mở cửa biên giới hoàn toàn với Hoa Kỳ khi tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 của Canada đạt 75%. Hiện tại, vẫn chưa đến 18% dân số Canada được tiêm đủ hai liều.

Canada tuyên bố sẽ mở cửa biên giới hoàn toàn với Mỹ khi tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 của Canada đạt 75% - Ảnh: Bloomberg
Canada tuyên bố sẽ mở cửa biên giới hoàn toàn với Mỹ khi tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 của Canada đạt 75% - Ảnh: Bloomberg

Tuyên bố của vị quan chức Canada lập tức gây nên phản ứng dữ dội của người dân hai nước, khi nó “đổ thêm dầu vào lửa”, làm tăng thêm sự thiếu kiên nhẫn của người dân đối với các hạn chế ở biên giới chung của hai nước.

Biên giới không có người bảo vệ dài nhất thế giới đã đóng cửa đối với hầu hết mọi sự qua lại kể từ tháng 3/2020. Ngày 18/6 vừa qua, Canada đã gia hạn các hạn chế xuất nhập cảnh qua biên giới ít nhất đến ngày 21/7, mặc dù phía Canada dự kiến ​​sẽ tuyên bố nới lỏng một số quy tắc kiểm dịch vào ngày 21/6 đối với những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Bộ trưởng An toàn Công cộng Canada Bill Blair hôm Chủ nhật đã nói với kênh truyền hình quốc gia CBC: “Chúng ta chưa đi đến đích và đích đó là khi phần lớn người Canada, khoảng 75% dân số, được tiêm chủng đầy đủ”. Theo số liệu tổng hợp của kênh truyền hình CTV News, hiện tại, chưa đến 1/5 người dân Canada được tiêm đủ hai liều.

Những quy tắc kiểm dịch hiện hành đã khiến các gia đình xa cách nhau, ngăn cản khách du lịch và sinh viên, đồng thời cản trở quan hệ thương mại song phương lớn nhất thế giới. Trong khi xe tải và xe lửa tiếp tục vận chuyển hàng hóa qua lại, các doanh nghiệp liên quan đến du lịch và lữ hành của Canada đã mất đi nguồn doanh thu ước tính 20 tỷ đô la Canada (16 tỷ đô la Mỹ) trong năm 2020.

Các hãng hàng không, công ty lữ hành và các doanh nghiệp khác ở cả hai bên biên giới đã khẩn cầu hai chính phủ mở cửa thông thương trở lại khi mùa hè sôi động sắp bắt đầu, và cách tiếp cận chậm chạp của Canada đang gây thất vọng. Thông báo của bộ trưởng Blair về việc Canada sẽ gia hạn các hạn chế biên giới đã vấp phải phản ứng gay gắt của Brian Higgins - nghị sĩ Dân chủ đại diện cho một quận biên giới.

Canada ưu tiên tiêm liều vắc xin COVID-19 đầu tiên cho càng nhiều người càng tốt trước khi chuyển sang liều thứ hai trong bối cảnh nguồn cung vắc xin đang bị thiếu hụt. Kết quả, khoảng 66% người Canada đã tiêm liều đầu tiên, nhưng chỉ có 18% tiêm đủ hai liều. Trong khi đó, khoảng 45% người Mỹ đã tiêm đủ hai liều, theo Bloomberg Vaccine Tracker.

Bất chấp lập trường thận trọng của mình, chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đã chấp thuận xuất nhập cảnh miễn trừ cho các đội thuộc Liên đoàn Khúc côn cầu quốc gia (NHL) tham gia lượt về vòng chung kết tranh giải vô địch. Đáng tiếc, quyết định đó đã “phản tác dụng”. Tuần trước, huấn luyện viên trưởng của đội khúc côn cầu Montreal Canadianiens dương tính với COVID-19 ở Las Vegas (Mỹ) sau chuyến đi chưa được tiêm vắc xin đầy đủ, theo một thông báo từ NHL.

Canada dự kiến ​​sẽ cung cấp 68 triệu liều vắc xin COVID-19 vào cuối tháng 7 - đủ để tiêm chủng đầy đủ cho những người thuộc diện tiêm chủng ở nước này. Khi được hỏi liệu điều đó có thể cho phép Canada mở lại biên giới vào cuối tháng 8 hay không, bộ trưởng Blair cho biết dù không muốn qua mặt cơ quan y tế công cộng của đất nước, nhưng ông vẫn hy vọng.

“Rõ ràng, khi có vắc xin và người dân Canada tiếp tục tham gia tiêm chủng, chúng tôi thực sự lạc quan rằng chúng ta có thể đạt được tỷ lệ 75% đó”, ông Blair nói.

Tô Châu (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI