Canada rúng động khi phát hiện 751 ngôi mộ tại các trường học

25/06/2021 - 06:38

PNO - Một thủ lĩnh bộ lạc cho biết 751 ngôi mộ đã được tìm thấy gần một trường nội trú Công giáo cũ dành cho trẻ em bản địa ở miền Tây Canada.

Đây là phát hiện mới sau báo cáo tháng trước về 215 thi thể được tìm thấy tại một trường nội trú dành cho trẻ em bản địa được xây cách đây hơn một thế kỷ.

Phát hiện này một lần nữa làm nổi bật chương đen tối trong lịch sử Canada, đồng thời làm sống lại những lời kêu gọi Giáo hoàng và Nhà thờ xin lỗi về tình trạng lạm dụng và bạo lực xảy ra tại các trường học, nơi học sinh bị buộc phải hòa nhập vào nền văn hóa thống trị của đất nước.

Canada rúng động khi phát hiện thêm 751 ngôi mộ tại các trường học dành cho trẻ em bản địa.
Canada rúng động khi phát hiện thêm 751 ngôi mộ tại các trường học dành cho trẻ em bản địa

"Tính đến ngày hôm qua, chúng tôi đã tìm thấy 751 ngôi mộ không được đánh dấu (đã gỡ bỏ bia mộ) tại địa điểm của trường nội trú Marieval cũ ở tỉnh Saskatchewan” - người đứng đầu Cộng đồng bản địa Cowesses, Cadmus Delorme, nói với các phóng viên.

Ông cho biết những ngôi mộ - được tìm thấy thông qua sự hỗ trợ của rada - có thể đã từng được đánh dấu tại một thời điểm nhưng sau đó, các đại diện của Giáo hội Công giáo đã gỡ bỏ những tấm bia.

Cuộc khai quật tại trường Marieval, cách thủ phủ tỉnh Regina khoảng 150km về phía Đông, bắt đầu diễn ra vào cuối tháng 5, sau khi phát hiện hài cốt của 215 học sinh tại một trường cũ khác ở British Columbia.

Phát hiện 215 hài cốt đầu tiên đó đã kích hoạt công việc khai quật gần một số học viện cũ dành cho trẻ em bản địa trên khắp Canada, với sự hỗ trợ của các cơ quan chính phủ.

Khoảng 150.000 trẻ em người Mỹ bản địa, người Metis và người Inuit đã bị buộc phải tách khỏi gia đình gốc để đến sống tập trung trong hệ thống các trường nội trú do chính phủ và nhà thờ lập nên. Tại đây, các em bị xâm hại thể chất, tinh thần và tình dục trong suốt một thời gian dài từ những năm 1940 đến 1990, ước tính khoảng 4.000 trẻ em đã chết trong thời gian này.

Thủ tướng Justin Trudeau gọi những phát hiện trên là "một lời nhắc nhở đáng xấu hổ về sự phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử và bất công có hệ thống mà người dân bản địa đã phải đối mặt - và tiếp tục phải đối mặt - ở đất nước này”.

Chung Thu Hương (AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI