Nam Phi: Các sĩ quan giẫm đạp lên người đàn ông gây phẫn nộ

05/07/2023 - 07:36

PNO - Nhóm sĩ quan mặc thường phục bảo vệ Phó tổng thống Nam Phi đã lôi 1 người đàn ông ra khỏi ô tô rồi đạp lên đầu anh ta cho đến khi nạn nhân nằm bất động. Toàn bộ cảnh này đã bị quay lại.

Phó Tổng thống Nam Phi Paul Mashatile (ở giữa) cho biết ông bất ngờ trước vụ bạo lực do những cảnh sát bảo vệ mình gây ra.
Phó tổng thống Nam Phi Paul Mashatile (ở giữa) cho biết ông bất ngờ trước vụ bạo lực do những cảnh sát bảo vệ mình gây ra

Vụ việc đã gây phẫn nộ và thu hút nhiều sự chú ý của dư luận Nam Phi. Không ít người đã thẳng thắn chỉ trích sự tàn bạo của nhóm sĩ quan.

Được biết, các sĩ quan liên quan đến vụ bạo lực trên thuộc đội an ninh bảo vệ Phó tổng thống Nam Phi Paul Mashatile. Không có bằng chứng nào cho thấy ông Mashatile có mặt tại hiện trường vụ việc. 

Thông qua đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội có thể thấy các sĩ quan, một số người cầm súng trường, kéo người đàn ông qua đường cao tốc ở Johannesburg, sau đó đá và giẫm đạp lên đầu anh ta. Người đàn ông bị đá bất tỉnh và nằm ngửa bất động sau vụ tấn công. 

Trước vụ việc này, lực lượng sĩ quan bảo vệ cho các quan chức cũng thường xuyên bị phản ứng về việc sử dụng vũ lực không cần thiết hay lái xe nhanh.

Cục Điều tra Cảnh sát độc lập (IPID), nơi xử lý các hành vi sai trái của cảnh sát, cho biết đã mở một cuộc điều tra về vụ hành hung ghê rợn trên.

Văn phòng của Phó tổng thống Mashatile nói rằng, ông "ghê tởm bất kỳ việc sử dụng vũ lực không cần thiết nào, đặc biệt là đối với dân thường không vũ trang".

Nam Phi liên tục gây chú ý với các vụ cảnh sát ra tay tàn bạo, mà sự cố khét tiếng gần đây nhất xảy ra vào năm 2012. 34 thợ mỏ đã thiệt mạng khi cảnh sát dùng súng trường bắn vào họ trong một cuộc đình công đòi tiền lương và thay đổi điều kiện làm việc. 

IPID đã điều tra 3.407 khiếu nại về việc cảnh sát hành hung trái pháp luật trong giai đoạn 2021-2022 (theo báo cáo hàng năm của họ), với tỉ lệ gần 10 vụ mỗi ngày.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI