Bất ổn tiếp tục gia tăng sau vụ thiếu niên Pháp bị cảnh sát bắn chết

02/07/2023 - 06:39

PNO - Pháp tiếp tục chìm sâu trong khủng hoảng khi các vụ bạo loạn, biểu tình leo thang liên quan đến vụ 1 thiếu niên vi phạm giao thông bị cảnh sát bắn chết.

 

Ô tô bốc cháy trong đêm thứ 3 của cuộc biểu tình nổ ra sau khi cảnh sát bắn chết 1 thiếu niên 17 tuổi ở ngoại ô Nanterre, Pháp
Ô tô bốc cháy trong đêm thứ ba của cuộc biểu tình nổ ra sau khi cảnh sát bắn chết 1 thiếu niên 17 tuổi ở ngoại ô Nanterre, Pháp

Ngày 1/7, hàng trăm thanh niên đã đến 1 nghĩa trang ở ngoại ô Paris, để nói lời tạm biệt với thiếu niên bị cảnh sát bắn chết. Vụ việc đã tạo nên làn sóng phần nộ của người dân Pháp nhiều ngày qua.

Khác xa với những đêm bạo lực trên đường phố, khiến cửa sổ bị đập vỡ và xe cộ bị đốt cháy, nhiều thanh niên là người Ả Rập hoặc gốc Phi đã im lặng đến để tang.

Pháp và phần còn lại của thế giới chỉ biết tên của chàng trai 17 tuổi bị bắn chết là Nahel, cùng với những chi tiết nhỏ nhất về cuộc đời anh, bao gồm cả việc gia đình anh có xuất thân từ Algeria. Dẫu không biết rõ về cậu thiếu niên nhưng nhiều người trong đám đông vẫn cảm thấy đồng cảm và đau xót trước cái chết của chàng trai.

Đám đông tiễn biệt thiếu niên bị cảnh sát bắn chết
Đám đông tiễn biệt thiếu niên bị cảnh sát bắn chết

Số lượng người tham gia đưa tang đã tăng lên trong nhiều giờ tổ chức tang lễ ở nhà thờ Hồi giáo và nghĩa trang. Bên trong cổng nghĩa trang, chiếc quan tài màu trắng được nâng lên khỏi đám đông và khiêng về phía mộ phần.

Những người đàn ông đi theo, một số nắm tay các cậu bé. Khi họ rời đi, có người lau mắt, còn những người khác trông khá trống rỗng, đau buồn
Đây không phải là lần đầu tiên 1 thanh niên Ả Rập hoặc gốc Phi bị cảnh sát giết chết. Do đó, làn sóng phẫn nộ và các cuộc bạo loạn sau vụ việc đã nhanh chóng lan rộng khắp nước Pháp.

Tính đến nay, cảnh sát đã bắt giữ hơn 1.300 người biểu tình. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng phải hoãn chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức do tình trạng bất ổn này.

Liên quan đến vụ việc, cụ thể ngày 27/6, toàn bộ hành vi cảnh sát bắn chết Nahel, mang 2 dòng máu Algeria và Maroc, đã được quay lại qua camera và gây chấn động cả nước. 

Vụ việc đã làm dấy lên căng thẳng âm ỉ từ lâu giữa cảnh sát và thanh niên ở những khu dân cư khó khăn. Nó cũng thúc đẩy các lời kêu gọi xem xét kỹ lưỡng các điều kiện quản lý việc sử dụng vũ khí của cảnh sát.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI