Nam Phi: Cứ 1 giờ lại có thêm 3 vụ giết người

31/05/2023 - 06:37

PNO - Theo số liệu thống kê của cảnh sát Nam Phi, gần 3 người bị sát hại mỗi giờ tại quốc gia này, trong 3 tháng đầu năm 2023.

 

Nam Phi ghi nhận tỷ lệ phạm tội cao nhất thế giới.
Nam Phi ghi nhận tỉ lệ giết người cao nhất thế giới

Từ tháng 1-3/2023, có khoảng 6.289 người đã bị giết ở Nam Phi, quốc gia có tỉ lệ giết người cao nhất thế giới, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Cảnh sát Bheki Cele, người từ lâu đã bị chỉ trích vì để tình trạng tội phạm xảy ra tràn lan, cho biết bức tranh tổng thể đang được cải thiện.

"Chúng tôi đang dần giành lại vị thế từ tay bọn tội phạm" - Bộ trưởng Cele nói trong một cuộc họp báo.
Ông cho biết các vụ giết trẻ em đã giảm 20%. Các vụ cưỡng hiếp cũng giảm nhẹ 2,8% so với con số đáng kinh ngạc 10.500 vụ được báo cáo trong quý đầu tiên của năm 2022.

Thay vào đó, các vụ cướp tiền đang có chiều hướng gia tăng mạnh mẽ với hơn 20%, có 64 trường hợp được báo cáo. Các vụ cướp thông thường, tấn công và cố gắng giết người cũng gia tăng.

Với những thống kê mới nhất, Đảng đối lập hàng đầu là Liên minh Dân chủ (DA), nhắc lại lời kêu gọi sa thải Bộ trưởng Cele.

Trong một tuyên bố, đảng này cho biết tội phạm đang "vượt khỏi tầm kiểm soát". Những con số mới "vẽ nên một bức tranh bạo lực đẫm máu đang xé nát xã hội của chúng ta, trong khi công dân của chúng ta co ro sợ hãi trong chính ngôi nhà của họ".

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI