Mỹ xem xét tiêm vắc xin COVID-19 mũi thứ 4 và tiêm nhắc lại hàng năm

22/02/2022 - 12:57

PNO - Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đang xem xét phê duyệt việc tiêm vắc xin COVID-19 liều thứ 4 và tiêm nhắc lại hàng năm, trong bối cảnh số ca nhiễm mới trên khắp nước này đã giảm 43% trong tuần qua, và giảm 85% so với thời đỉnh điểm của biến thể Omicron.

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), FDA đang xem xét phê duyệt tiêm mũi tăng cường thứ 2, tức là mũi thứ 4 tính chung, cho đại đa số người Mỹ đã tiêm ngừa.

Hiện một số người Mỹ đã có thể được tiêm liều vắc xin thứ 4
Hiện một số người Mỹ đã có thể được tiêm liều vắc xin thứ 4

WSJ cho biết thêm, FDA đang xem xét các dữ liệu liên quan đến hiệu quả của vắc xin, và mặc dù chưa có gì đảm bảo, nhưng khả năng cao là cơ quan này sẽ cho phép tiêm mũi thứ 4 cho người Mỹ trong tương lai.

FDA cũng đang cân nhắc liệu mũi tiêm tăng cường thứ 4 này cũng sẽ là bước đầu cho việc tiêm ngừa COVID-19 nhắc lại hàng năm trong thời gian tới hay không.

Hiện, vẫn chưa rõ việc tiêm nhắc lại vắc xin COVID-19 ở Mỹ có phải là bắt buộc hay không.

Năm ngoái, tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ - đã đưa ra một số tín hiệu, cho biết có khả năng Mỹ sẽ triển khai tiêm thêm mũi thứ 4 cho người dân của nước này.

Vào tháng 1/2022, Tổng giám đốc Pfizer - ông Albert Bourla - khẳng định tiêm nhắc lại thường xuyên sẽ cần thiết về lâu dài nhằm kiểm soát tốt dịch COVID-19.

Israel, quốc gia đã đi trước Mỹ trong quá trình triển khai tiêm vắc xin, gần đây cũng đã tiêm mũi thứ 4 cho người cao tuổi.

Theo tờ Daily Mail, các chuyên gia và quan chức y tế hiện đang chuẩn bị cho giai đoạn “hậu đại dịch COVID-19”, khi con  con người có thể “sống chung” với virus như một loại bệnh đặc hữu. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng, để kiểm soát dịch theo hướng này thì có thể cần phải triển khai tiêm vắc xin thường xuyên hàng năm.

Hiện, một số người Mỹ đã có thể được tiêm liều vắc xin thứ 4. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) khuyến cáo, những người Mỹ bị suy giảm miễn dịch nên tiêm bổ sung để tăng cường khả năng bảo vệ chống lại Omicron. Mặc dù biến thể Omicron ít nguy hiểm hơn, nhưng một số người đang mắc các bệnh lý nền nghiêm trọng vẫn có nguy cơ bị bệnh nặng khi nhiễm biến thể này.

Tuy nhiên, hiện có nhiều lo ngại người Mỹ sẽ không sẵn sàng tiếp tục tiêm vắc xin COVID-19, nhất là khi họ không cảm thấy virus này là một mối đe dọa lớn. Theo dữ liệu từ tổ chức Kaiser Family Foundation, đến nay, chỉ 70% người Mỹ đủ điều kiện được tiêm liều tăng cường.

Nhất Nguyên (theo The Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI