Mỹ tử hình người phụ nữ đầu tiên sau gần 70 năm

13/01/2021 - 20:35

PNO - Lisa Montgomery bị kết tội siết cổ đến chết một phụ nữ tại bang Missouri vào năm 2004 và lấy đi thai nhi trong bụng nạn nhân. Các luật sư của Lisa cho rằng cô mắc bệnh tâm thần nặng.

Lisa Montgomery đã bị hành quyết tại một nhà tù liên bang ở Indiana vào đầu ngày 13/1. Bị cáo là người phụ nữ đầu tiên bị hành quyết trong hệ thống liên bang suốt gần bảy thập niên.

Montgomery bị kết tội siết cổ một phụ nữ tại bang Missouri tên Bobbie Jo Stinnett - người đang mang thai 8 tháng vào tháng 12/2004, và dùng dao rạch bụng nạn nhân, lấy đi thai nhi. Đứa bé may mắn vẫn sống sót sau đó.

Người tử tù 52 tuổi được tuyên bố đã chết lúc 1g31 sáng, sau khi bị tiêm thuốc độc tại khu phức hợp nhà tù liên bang ở Terre Haute, bang Indiana.

Trước đó, Tòa án Tối cao đã dỡ bỏ một phiên tòa phúc thẩm nhằm ngăn chặn việc hành quyết, và bác bỏ yêu cầu bảo lưu thi hành án từ các luật sư của Montgomery với lý do thân chủ của họ mắc bệnh tâm thần.

Kelley Henry, luật sư của Montgomery, chỉ trích: "Sự khát máu điên cuồng của một chính quyền thất bại đã phơi bày vào tối nay".

Henry nói rằng Montgomery bị bệnh tâm thần nghiêm trọng, "trầm trọng hơn bởi nạn tra tấn tình dục mà cô ấy phải chịu, dưới bàn tay của những người chăm sóc”. Các luật sư của bị cáo đã tìm kiếm cơ hội để chứng minh sự bất ổn tinh thần của cô ấy.

Lisa Montgomery - người nữ tử tù đầu tiên của Mỹ trong gần 7 thập kỷ
Lisa Montgomery - người nữ tử tù đầu tiên của Mỹ trong gần 7 thập niên

Vụ hành quyết Montgomery diễn ra trong những ngày cuối của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Vào năm 2019, chính quyền đã công bố kế hoạch thực hiện các vụ hành quyết liên bang đầu tiên sau 17 năm tạm ngưng. Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đề nghị tạm hoãn án tử hình liên bang.

Montgomery ban đầu được ấn định ngày hành quyết vào tháng 12, nhưng bị hoãn lại sau khi luật sư của cô nhiễm COVID-19 trên đường đến Texas để gặp thân chủ.

Sự lan rộng của COVID-19 khắp các nhà tù, bao gồm cả ở Indiana, nơi diễn ra tất cả các vụ hành quyết liên bang, góp phần làm gia tăng chỉ trích về việc nối lại án tử hình liên bang vào năm 2020, ngay cả khi các bang đã tạm dừng các vụ hành quyết.

Với việc tiêm thuốc độc Lisa, chính quyền Trump đã thực hiện 11 vụ hành quyết trong 7 tháng qua, số vụ hành quyết nhiều nhất vào giai đoạn cuối nhiệm kỳ tổng thống trong hơn 130 năm.

Linh La (theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI