Mỹ: Trường đại học bị chỉ trích khi không kỷ luật sinh viên gửi tin nhắn thù ghét người châu Á

11/02/2022 - 17:24

PNO - Ban giám hiệu của trường Đại học Occidental ở Los Angeles, Mỹ, đang bị sinh viên và dư luận phản ứng dữ dội vì không kỷ luật một sinh viên đã gửi tinh nhắn thù ghét người châu Á cách đây hơn 1 năm.

Vào cuối năm 2020, một sinh viên tại Đại học Occidental, đã gửi một tin nhắn văn bản cho một người bạn với nội dung: “Tất cả người châu Á phải chết”.

Trường đại học Occidental bị chỉ trích khi không kỷ luật sinh viên gửi tin nhắn “Tất cả người châu Á phải chết” hơn 1 năm trước
Trường Đại học Occidental bị chỉ trích khi không kỷ luật sinh viên gửi tin nhắn “Tất cả người châu Á phải chết” hơn 1 năm trước

Tiếp theo, cô gửi cho người bạn này một tin nhắn khác, nói rằng “người châu Á phải chịu trách nhiệm về đại dịch, nên họ cũng phải chết vì điều đó”.

Một năm sau, vào khoảng tháng 10 hoặc tháng 11/2021, sinh viên nhận được những tin nhắn nói trên đã báo cáo sự việc với ban giám hiệu của trường Occidental và hội nữ sinh của mình, gây ra một cuộc tranh cãi xôn xao trong trường, khi các sinh viên đặt câu hỏi về việc các nhà chức trách của trường đã phản hồi chậm trễ và không đầy đủ về sự việc này.

Hôm 8/2, sau hàng loạt các khiếu nại, ông Harry J. Elam - Hiệu trưởng trường Đại học Occidental - đã cho biết, sinh viên, người đã gửi các tin nhắn có tính phân biệt chủng tộc, hiện không còn đăng ký học tại trường, và cũng đã “bày tỏ sự ăn năn và hối hận về hành động của mình”.

Ông Elam cũng hứa sẽ tổ chức các cuộc diễn đàn và hội thảo trong trường để bàn thêm vấn đề chống thành kiến và phân biệt đối xử.

Tuy nhiên, ông Marty Sharkey - Phó hiệu trưởng phụ trách truyền thông và sáng kiến của Occidental - đã không thể nói lý do tại sao sinh viên này rời trường. Trong một email, ông Sharkey cho biết sinh viên này không bị kỷ luật về các tin nhắn có tính phân biệt sắc tộc đã gửi ra.

Hiện, sinh viên này cũng không đưa ra bình luận khi được yêu cầu.

Trước đó, trong một email gửi cho toàn trường ngày 3/2, ông Elam cho biết, mặc dù ông lên án việc gửi các tin nhắn có nội dung như thế, nhưng trường vẫn bị chi phối bởi một nội dung trong hiến pháp của Mỹ có tên “First Admendment” (điều luật bảo vệ 5 quyền của người Mỹ, trong đó có quyền tự do ngôn luận). Lập luận này đã gây ra sự phẫn nộ từ một số sinh viên, những người muốn cô gái đã gửi các tin nhắn phân biệt chủng tộc phải chịu trách nhiệm.

“Thông điệp này khiến tôi cảm thấy bị tổn thương và rất tức giận, nhất là trong bối cảnh tội ác căm thù chống người châu Á ở Mỹ đang gia tăng”, Shanna Yeh - một sinh viên lớp cao, người người mang trong mình nửa dòng máu Trung Quốc - chia sẻ.  

Anaise Nugent - một sinh viên ở lớp thấp hơn, và là người đã nhận được tin nhắn phân biệt chủng tộc hơn một năm trước - cho biết, ban đầu cô không chia sẻ các tin nhắn này, vì muốn cho bạn mình một cơ hội để sửa đổi tốt hơn.

“Tuy nhiên, người bạn này đã tiếp tục đưa ra những lời nhận xét có tính phân biệt đối xử và xúc phạm. Cô ấy cho rằng việc tuyển dụng các vận động viên da màu đã lấy đi các vị trí cao của những người khác như cô ấy. Tôi đã cố gắng cho cô ấy một cơ hội để thay đổi, nhưng cô ấy không bao giờ làm điều đó”, Nugent chia sẻ.

Nội dung các các tin nhắn chỉ được báo cáo cho ban giám hiệu của trường và hội nữ sinh, cho đến khi chúng được ai đó đăng lên Instagram vào ngày 2/2.

Theo Ken White, một luật sư tranh tụng tại công ty luật Brown White & Osborn ở Los Angeles, vì các tin nhắn không nhắm đến một sinh viên Mỹ gốc Á cụ thể nào, và không hội đủ yếu tố để quy thành mối đe dọa theo định nghĩa pháp lý, nên các nội dung này được bảo vệ theo quyền tự do ngôn luận trong hiến pháp Mỹ.

Tuy nhiên, những sinh viên như Emily Driscoll - một sinh viên năm cuối của Occidental - cho rằng lẽ ra trường nên có hành động sớm hơn. “Nếu mọi người biết về chuyện này khi nó vừa xảy ra, thì có lẽ sẽ bớt tức giận hơn rất nhiều”, cô nói.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI