Mỹ: Tìm ra hung thủ sát hại người mẫu trẻ cách đây 38 năm

22/02/2022 - 20:49

PNO - Sau 38 năm lẩn trốn khiến vụ án tưởng như rơi vào bế tắc, cuối cùng cơ quan bảo vệ pháp luật của Mỹ cũng đã tìm ra hung thủ nhờ kỹ thuật xét nghiệm ADN.

Các điều tra viên vừa bắt giữ người đàn ông 60 tuổi cư ngụ ở thành phố Dallas (tiểu bang Texas, Mỹ) với cáo buộc sát hại một phụ nữ 21 tuổi vào năm 1984.

Cô Mary Jane Thompson, 21 tuổi, bị sát hại trong một khu nhà kho hoang vắng năm 1984
Cô Mary Jane Thompson, 21 tuổi, bị sát hại trong một khu nhà kho hoang vắng năm 1984

Theo văn phòng công tố Dallas thì ông Edward Morgan đã bị bắt và giam giữ tại nhà tù Dallas vì đã có hành vi cưỡng bức tình dục và sau đó giết chết cô Mary Jane Thompson.

Nạn nhân được ghi nhận trong hồ sơ của cảnh sát là một người mẫu trẻ đang có nhiều triển vọng phát triển trên con đường nghề nghiệp của mình. Cô chuyển từ Los Angeles đến sinh sống tại thành phố Dallas được 6 tháng thì xảy ra vụ việc đau lòng vào tháng 2/1984.

Cô Thompson được phát hiện bị siết cổ đến chết bởi chính đôi tất chân của mình bên trong một khu nhà kho bỏ hoang. Kẻ thủ ác hoàn toàn biến mất không một dấu vết để lại.

Cô Mary Jane Thompson là một người mẫu trẻ đầy triển vọng trước khi bị một người đàn ông bí ấn cưỡng bức và sát hại
Cô Mary Jane Thompson là một người mẫu trẻ đầy triển vọng trước khi bị cưỡng bức và sát hại

Năm 2009, cảnh sát Dallas quyết định mở lại hồ sơ vụ án với việc xét nghiệm ADN của một người đàn ông, tuy nhiên, lại không thể nhận diện được kẻ tình nghi do vẫn chưa khớp được mẫu DNA này với cơ sở dữ liệu thời điểm đó. Vụ việc lại thêm một lần nữa bị “đóng băng” trong ngăn tủ của cơ quan điều tra.

Đến năm 2018, cảnh sát tái xem xét vụ việc cùng với sự tham gia của FBI, và lần này, người đàn ông có tên là Edward Morgan đã bị nhận diện như một kẻ tình nghi “nặng ký” nhất nhờ phương pháp phân tích phả hệ và xét nghiệm DNA thu thập được tại hiện trường vụ việc. 

Đến cuối tuần trước, cảnh sát xác nhận ông Morgan chính là kẻ thủ ác đã xuống tay sát hại cô Thompson cách đây 38 năm.

Cảnh sát đã mở lại cuộc điều tra 2 lần vào các năm 2009 và 2018 nhưng đều bị bế tắc trong việc tìm ra hung thủ. Mãi đến giữa tháng 2/2021 thì kẻ sát nhân mới bị phát hiện và bắt giữ
Cảnh sát đã mở lại cuộc điều tra 2 lần vào các năm 2009 và 2018 nhưng đều bị bế tắc trong việc tìm ra hung thủ. Mãi đến giữa tháng 2/2021 thì kẻ sát nhân mới bị phát hiện và bắt giữ

“Nhờ tiến bộ của khoa học công nghệ mà những vụ việc nghiêm trọng tưởng như rơi vào quên lãng đã bị lật lại, những kẻ tội phạm đã bị sa lưới”, công tố viên Leighton D'Antoni nói.

“Gia đình chúng tôi đã đợi giây phút này suốt 38 năm ròng rã. Kẻ gây nên tội ác cướp đi sinh mạng của em gái tôi cuối cùng cũng đã phải đền tội trước pháp luật”, Selena Tomasello - chị gái của Thompson viết trên Facebook của mình.

Ông Edward Morgan, 60 tuổi, vừa bị băt giam vì đã giết hại cô Mary Jane Thompson cách đây 38 năm
Edward Morgan, 60 tuổi, vừa bị bắt giam vì đã giết hại cô Mary Jane Thompson cách đây 38 năm

Nguyễn Thuận (theo CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI