Mỹ ráo riết điều tra 5 ca tử vong ở trẻ em có liên quan bệnh gan bí ẩn

07/05/2022 - 06:24

PNO - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết đang điều tra 109 trường hợp trẻ mắc viêm gan bí ẩn, trong đó có 5 ca tử vong được báo cáo.

Ông Jay Butler, Phó giám đốc phụ trách các bệnh truyền nhiễm của CDC, cho biết: “Các nhà điều tra ở đây cũng như nước ngoài và trên toàn cầu đang làm việc chăm chỉ để xác định nguyên nhân viêm gan bí ẩn”.

Theo CDC, 90% trường hợp trẻ mắc bệnh phải nhập viện và 14% trẻ trong số đó cần ghép gan. Đa số trẻ mắc viêm gan bí ẩn đều đã hồi phục hoàn toàn.

Vào tuần trước, CDC đã ban hành một cảnh báo sức khỏe để các bác sĩ và cơ quan y tế công cộng đề phòng những trường hợp tương tự và bắt đầu mở rộng rà soát các trường hợp trẻ có thể đã bị nhiễm bệnh từ ngày 1/10/2021.

90% trong số 109 trường hợp trẻ em mắc viêm gan bí ẩn phải nhập viện, với 14% trẻ em cần ghép gan
90% trong số 109 trường hợp trẻ mắc viêm gan bí ẩn phải nhập viện và 14% trẻ cần ghép gan

Hơn một nửa số trẻ mắc viêm gan bí ẩn được xét nghiệm dương tính với Adenovirus - một loại virus phổ biến thường gây ra bệnh đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa và thường không được biết là gây viêm gan ở trẻ em khỏe mạnh. 

Phó giám đốc phụ trách các bệnh truyền nhiễm của CDC nói: “Do bệnh có mối liên hệ với Adenovirus, tôi sẽ gọi đó là loại virus đứng đầu trong danh sách virus được quan tâm. Nhưng chúng tôi không biết liệu chính Adenovirus là nguyên nhân gây ra các trường hợp hay có phản ứng miễn dịch với dòng Adenovirus đặc biệt này”.

Các yếu tố môi trường cũng được các nhà nghiên cứu kiểm tra - chẳng hạn như sự hiện diện của động vật trong nhà, cũng như liệu các mầm bệnh khác điển hình như COVID-19 có thể đóng một vai trò nào đó hay không.

Rất nhiều giả thiết đặt ra như Adenovirus bùng phát trở lại sau khi dỡ bỏ các hạn chế COVID-19 hoặc Adenovirus có thể đã phát triển thành một chủng mới hơn, nguy hiểm hơn. Tuy nhiên CDC cho biết họ không tin rằng việc tiêm chủng COVID-19 là nguyên nhân bởi 9 trường hợp ở trẻ mắc viêm gan bí ẩn ở bang Alabama có độ tuổi trung bình là hai tuổi, còn quá nhỏ để chủng ngừa.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI