Virus nào đang gây ra bệnh gan bí ẩn ở trẻ em khiến Mỹ và châu Âu lo ngại?

16/04/2022 - 20:49

PNO - Các quan chức y tế ở một số quốc gia trên thế giới đang điều tra những trường hợp bí ẩn về bệnh gan nặng ở trẻ em, và họ cho rằng nó có thể liên quan đến một loại virus thường liên quan đến cảm lạnh.

Hôm 15/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, Vương quốc Anh đã kiểm tra ít nhất 74 trường hợp trẻ em bị viêm gan, ngoài ra tổ chức này còn báo cáo ba trường hợp tương tự ở Tây Ban Nha và một số ít ở Ireland cũng đang được kiểm tra.

Trong khi đó, các quan chức y tế Mỹ cho biết họ đang xem xét 9 trường hợp tương tự. Tất cả trường hợp ở Hoa Kỳ đều ở Alabama, nhưng các quan chức xứ cờ hoa nói rằng họ đang tìm kiếm xem liệu có còn nhiều hơn ở những bang khác hay không.

“Với sự gia tăng các trường hợp được báo cáo trong một tháng qua và các hoạt động tìm kiếm những trường hợp khác, chúng tôi dự đoán sẽ còn nhiều trường hợp hơn được báo cáo trong những ngày tới”, các quan chức WHO cho biết trong một tuyên bố.

Theo WHO, những trẻ em bị bệnh gan ở Hoa Kỳ dao động trong độ tuổi từ 1 đến 6 tuổi, trong đó có hai ca cần cấy ghép gan. Các quan chức của WHO cho biết các trường hợp ở châu Âu có độ tuổi tương tự và một vài trường hợp có độ tuổi lớn hơn.

Lần đầu tiên WHO được báo cáo về những căn bệnh bất thường vào đầu tháng này, khi báo cáo có đến 10 trẻ em ở Scotland có vấn đề về gan. Trong đó, một em bị bệnh vào tháng Giêng và 9 người khác vào tháng Ba. Tất cả đều trở nên nghiêm trọng và được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan sau khi được đưa đến bệnh viện.

Kể từ đó, các quan chức y tế Anh cũng đã xác định được thêm ít nhất 64 trường hợp. Tuy chưa có ca tử vong  nhưng WHO cho biết có đến 6 ca người cần ghép gan.

Theo thử nghiệm trong phòng thí nghiệm thì các nhà khoa học đã loại trừ các loại virus viêm gan A, B, C và E thường gây ra các bệnh gan trước đây. Ngoài ra, các nhà khoa học lưu ý rằng gần đây đã có sự gia tăng lan truyền của virus Adenovirus.

Trước đây, virus Adenovirus có liên quan đến bệnh viêm gan ở trẻ em, nhưng chủ yếu ở trẻ em có hệ miễn dịch suy yếu.

Ở những trường hợp bệnh nhân nhỏ tuổi bị gan ở châu Âu, một số ít có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Adenovirus và một số xét nghiệm dương tính với COVID-19. Tuy nhiên, WHO cho biết cần phải làm thêm nhiều nghiên cứu trong phòng thí nghiệm để khám phá bất kỳ mối liên hệ tiềm ẩn nào với các loại virus cụ thể.

Riêng các quan chức y tế Alabama cho biết họ đã xem xét sự gia tăng bệnh viêm gan ở trẻ em kể từ tháng 11/2021. CDC Mỹ cho biết: “Tại thời điểm này, Adenovirus có thể là nguyên nhân gây ra những điều này, nhưng các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu thêm”.

Trọng Trí (theo Science, ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI