Thêm 1 trẻ tử vong vì bệnh gan bí ẩn quét qua thế giới, Mỹ nâng mức cảnh báo

29/04/2022 - 19:00

PNO - Hiện Mỹ đã báo cáo có 20 trẻ bị viêm gan bí ẩn, trong đó 1 em vừa tử vong. Trên thế giới đã ghi nhận hơn 200 trường hợp mắc bệnh với 18 trẻ cần ghép gan.

Hôm 28/4, Hoa Kỳ cho biết hiện đã có 6 bang báo cáo các trường hợp trẻ bị viêm gan - một căn bệnh bí ẩn đang quét khắp thế giới. Các trường hợp mắc bệnh đặc biệt đã được phát hiện ở  Alabama, North Carolina và Delaware. Các giám đốc y tế ở Illinois và New York đang yêu cầu thu thập các báo cáo về những trường hợp tương tự. 

Bộ Dịch vụ Y tế của Wisconsin vừa cho biết có thêm 4 trẻ nhập viện với những tổn thương bất thường ở gan. Một bé đã tử vong và một bé khác cần được ghép gan. Theo các quan chức y tế, đây sẽ là trường hợp đầu tiên được xác nhận ở Mỹ và là trường hợp thứ hai trên thế giới.

Các chuyên gia khẳng định, việc khóa kín covid có thể là nguyên nhân đằng sau hàng loạt ca viêm gan bí ẩn ở trẻ em vì chúng làm giảm sự hòa nhập xã hội và làm suy yếu khả năng miễn dịch của chúng, các chuyên gia khẳng định
Các chuyên gia khẳng định, việc khóa kín COVID-19 có thể là nguyên nhân đằng sau hàng loạt ca viêm gan bí ẩn ở trẻ em vì chúng làm giảm sự hòa nhập xã hội và làm suy yếu khả năng miễn dịch 

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden, cho biết nguyên nhân gây bệnh vẫn còn là một bí ẩn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có hơn 200 trẻ em tại 14 quốc gia trên khắp thế giới đã mắc bệnh và ít nhất 18 trẻ cần ghép gan. 

Các nhà y học vẫn còn hoang mang bởi chưa xác định được điều gì phía sau hàng loạt ca bệnh được báo cáo khi các loại virus viêm gan A, B, C, D và E thông thường đã bị loại trừ khỏi kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Các giám đốc y tế tin rằng căn bệnh này có thể do virus adenovirus gây ra, thường dẫn đến cảm lạnh và đau dạ dày. "Đó vẫn là một bí ẩn. Nhưng dường như nó có liên quan đến adenovirus, chúng tôi cần phải nghiên cứu thêm", tiến sĩ Fauci cho biết.

 

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden, cho biết nguyên nhân của căn bệnh 'vẫn còn là một bí ẩn'
Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden, cho biết nguyên nhân của căn bệnh viêm gan ở trẻ "vẫn còn là một bí ẩn"

Alabama là bang đầu tiên của Mỹ thông báo về trường hợp tổn thương gan nghiêm trọng cách đây hai tuần. 9 đứa trẻ ở bang này đã phải nhập viện và đều có kết quả xét nghiệm dương tính với virus adenovirus. Hiện đã có ít nhất 20 trường hợp bị nghi ngờ ở Mỹ. Ngoài một trẻ đã tử vong, có hai ca được ghép gan và cả hai đều hồi phục tốt.

Tiến sĩ Tina Tan, bác sĩ bệnh truyền nhiễm nhi tại Bệnh viện Nhi Lurie ở Chicago, cho biết: "Điều bất thường nhất về tất cả trong trường hợp này là trước đây virus adenovirus thường không gây ra bệnh viêm gan nặng ở trẻ em".

Bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em lần đầu tiên được phát hiện ở Scotland vào cuối tháng 3, đã ghi nhận 114 ca ở Anh. Sau Đan Mạch, Ireland, Hà Lan, Ý, Pháp, Na Uy, Romania, Bỉ... Nhật Bản là quốc gia châu Á đầu tiên báo cáo ca viêm gan ở trẻ. 

Các chuyên gia cho rằng phong tỏa, khóa cứng có thể đã làm suy yếu khả năng miễn dịch của trẻ em và khiến chúng dễ bị nhiễm virus hơn, hoặc cũng có thể là một phiên bản đột biến nào đó.

Hiện các cuộc điều tra, thí nghiệm vẫn đang diễn ra nhưng các quan chức chưa loại trừ khả năng đây là một biến thể COVID-19 mới. 

Các quan chức y tế của Vương quốc Anh đã loại trừ nguyên nhân do vắc xin COVID-19, bởi những trẻ mắc bệnh ở Anh chưa được chủng ngừa vì chúng còn quá nhỏ. 

Tất cả các trường hợp bệnh gan ở trẻ được báo cáo đều có các triệu chứng như nước tiểu sẫm màu, vàng mắt và da, ốm, mệt mỏi, sốt, chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, phân màu nhạt và đau khớp.

WHO cảnh báo và nhắc nhở các bậc phụ huynh chú ý đến các triệu chứng và liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, Cơ quan An ninh Y tế Anh đã kêu gọi rửa tay và "vệ sinh đường hô hấp kỹ lưỡng", chẳng hạn như ho và hắt hơi trong khăn giấy.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI