Mỹ-Nhật-Hàn nghĩ cách trả đũa Triều Tiên

09/01/2016 - 10:46

PNO - Các quan chức quốc phòng của Mỹ, Hàn, Nhật hôm 8/1 đã tổ chức hội nghị trực tuyến để chia sẻ thông tin đến vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc phụ trách chính sách quốc phòng Yoo Jeh-seung, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh châu Á – Thái Bình Dương, ông David Shear và Tổng giám đốc văn phòng chính sách quốc phòng của Nhật Bản Satoshi Maeda.

My-Nhat-Han nghi cach tra dua Trieu Tien
Mỹ cân nhắc triển khai B-52 đến bán đảo Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trong cuộc trao đổi giữa chủ nhân Nhà Trắng và Tổng thống Park, hai bên nhất trí vụ thử hạt nhân của Triều Tiên “xứng đáng gánh chịu những biện pháp trừng phạt toàn diện và mạnh mẽ nhất”.

Tổng thống Obama cũng bày tỏ đồng tình với Thủ tướng Abe rằng Mỹ và Nhật Bản cần phải đi đầu trong nỗ lực áp đặt những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân mới nhất. Trong cuộc điện đàm, chủ nhân Nhà Trắng khẳng định Mỹ sẽ thực hiện những bước đi nhằm đảm bảo an ninh cho Nhật và các đồng minh của Washington trong khu vực, theo Kyodo News.

Về phần mình, Thủ tướng Abe cũng hé lộ khả năng Tokyo có hành động đơn phương nhằm vào Triều Tiên. “Chúng tôi sẽ thực hiện các bước đi nghiêm khắc và kiên quyết, bao gồm những biện pháp riêng của nước chúng tôi”, AFP dẫn lời ông Abe tuyên bố. Trong cuộc điện đàm giữa bà Park và ông Abe, hai nhà lãnh đạo này cũng nhất trí hợp tác để thông qua nhanh chóng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

 3 bên đều nhất trí cho rằng, vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của Triều Tiên vừa qua đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bản an Liên Hợp Quốc, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực.  

Các bên tái khẳng định không chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân, đồng thời nhất trí duy trì hợp tác chặt chẽ trong việc chia sẻ thông tin về các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Trong khi đó, Yonhap hôm qua dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nước này và Mỹ đang thảo luận những cách thức triển khai các khí tài “chiến lược” của Mỹ đến bán đảo Triều Tiên. 

Trong khi đó, mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đang ngày càng trở nên căng thẳng hơn. Triều Tiên đã tăng cường binh sĩ tại khu vực biên giới với Hàn Quốc khi Seoul ngày 8/1 mở lại các loa phát thanh tuyên truyền chống Bình Nhưỡng.

My-Nhat-Han nghi cach tra dua Trieu Tien
Binh sĩ Hàn Quốc vận hành hệ thống loa phát thanh tuyên truyền chống Triều Tiên tại khu vực biên giới - Ảnh: Reuters

Chương trình phát thanh tuyên truyền của Hàn Quốc phát sóng từ những bài hát Kpop (nhạc pop Hàn Quốc) nổi tiếng, dự báo thời tiết, cho đến tin tức và thông tin chỉ trích chính quyền Triều Tiên. Các loa phát thanh được mở lại từ 8 giờ (khoảng 10 giờ theo giờ Việt Nam), làm sống dậy chiến thuật tâm lý chiến có từ thời chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), theo AFP.

Hàn Quốc cũng nâng mức báo động quân sự đến mức cao nhất tại những khu vực gần các loa phát thanh, đồng thời tăng cường đảm bảo an ninh mạng.
Hồi tháng 8/2015, Hàn Quốc đã tắt loa phát thanh tuyên truyền sau khi đạt được một thỏa thuận với Triều Tiên. Bình Nhưỡng trước đó dọa sẽ nã pháo vào các đơn vị loa phát thanh tuyên truyền nếu Seoul không tắt loa phát thanh.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay chính phủ nước này vẫn chưa đưa ra bất kỳ điều kiện nào đối với Triều Tiên để ngừng chương trình phát thanh tuyên truyền này.

Đáp lại Hàn, Triều Tiên đã tăng cường binh sĩ đến khu vực biên giới với Hàn Quốc khi Seoul mở lại các loa phát thanh tuyên truyền.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI