Ả-Rập Saudi không kích đại sứ quán Iran, IS dùng xe ủi đánh bom tự sát

08/01/2016 - 08:04

PNO - Iran cáo buộc Ả-Rập Saudi không kích đại sứ quán Iran ở Yemen, trong khi IS được cho là sử dụng xe ủi để đánh bom tự sát.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Hossein Jaberi Ansari ngày 7/1 đã cáo buộc các máy bay chiến đấu Ả-Rập Saudi đã cố tình tấn công đại sứ quán Iran ở thủ đô của Yemen. Ông cho biết vụ không kích "là hành động cố ý" của chính phủ này, "vi phạm tất cả các luật và điều ước quốc tế về bảo vệ và quyền miễn trừ ở những cơ quan ngoại giao dù trong hoàn cảnh nào".

A-Rap Saudi khong kich dai su quan Iran, IS dung xe ui danh bom tu sat
Đại sứ quán của Iran tại thủ đô của Yemen.

"Iran yêu cầu chính phủ Ả-Rập Saudi phải chịu trách nhiệm cho việc làm khiến nhân viên đại sứ quán của chúng tôi bị thương, trụ sở bị hư hại", hãng tin nhà nước IRB trích lời ông Ansari nói.

Tại Yemen, Ả-Rập Saudi đang dẫn đầu liên quân tấn công những khu vực do phiến quân Houthi nổi dậy chiếm giữ. Liên quân này cáo buộc Iran đã hỗ trợ phiến quân, trong khi Tehran phủ nhận sự liên quan.

Thông tin về thiệt hại ở Đại sứ quán của Iran chưa được xác nhận độc lập. Hãng AP cho biết, Đại sứ quán Iran ở thủ đô Sanaa không có hư tổn nào ở bên ngoài.

Lời cáo buộc của Iran được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa nước này với Ả-Rập Saudi đang căng thẳng, sau khi Riyadh ra lệnh xử tử giáo sĩ Nimr al-Nimr có ảnh hưởng đối với cộng đồng Hồi giáo dòng Shiite.

Sự việc khiến người dân Iran phẫn nộ, dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình phản đối Ả-Rập Saudi. Cá biệt, một đám đông đã kéo đến đốt phá Đại sứ quán Ả-Rập Saudi ở thủ đô Tehran. Sau hành động này, Ả-Rập Saudi và nhiều đồng minh trong khu vực như Bahrain, Kuwait, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, đã hạ cấp hoặc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran.

Liên quan tới tới nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), chính quyền tỉnh Anbar ở Iraq mới đây công bố những bức ảnh cho thấy những chiếc xe ủi bọc thép được phiến quân IS sử dụng trong một cuộc tấn công gần đây nhằm vào lực lượng an ninh Iraq tại thành phố chiến lược Haditha.

A-Rap Saudi khong kich dai su quan Iran, IS dung xe ui danh bom tu sat
Xe ủi chở thuốc nổ được IS sử dụng trong cuộc tấn công gần đây tại thành phố Haditha.

Phát ngôn viên của văn phòng tỉnh trưởng tỉnh Anbar xác nhận với tờ Newsweek rằng những bức ảnh này được chụp tại chiến trường ở thành phố Haditha.

“Đây là phương tiện phiến quân IS sử dụng cho những cuộc tấn công tự sát. Chúng rất khó bị ngăn chặn”, phát ngôn viên tỉnh trưởng tỉnh Anbar nói. “Loại vũ khí này cũng được IS sử dụng để chiếm thành phố Ramadi vào tháng 5/2015. Chúng đặt thuốc nổ lên xe ủi và lái nhằm vào các địa điểm của quân đội Iraq”.

Nhóm phiến quân IS cũng sử dụng xe ủi để phá hủy tu viện cổ Mar Elian ở thị trấn Qaryatain thuộc tỉnh Homs ở Syria, sau khi bọn chúng đánh bật lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad khỏi tỉnh này vào tháng 8/2015.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI