Triều Tiên thử bom H: Nhật-Hàn bắt tay; Trung Quốc giật mình

08/01/2016 - 08:09

PNO - Sau khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân, Nhật - Hàn đã bỏ qua hiềm khích để bắt tay với nhau, còn Trung Quốc cũng phải giật mình với người đồng minh.

Triều Tiên và cái bắt tay của Nhật - Hàn

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin Văn phòng Tổng thống nước này cho biết Tổng thống Park Geun Hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 7/1 đã nhất trí hợp tác chặt chẽ để Liên hợp quốc có thể nhanh chóng thông qua một nghị quyết về các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ chống Triều Tiên.

​Động thái này diễn ra sau khi Bình Nhưỡng ngày 6/1 tuyên bố đã tiến hành một vụ thử hạt nhân. Sự hợp tác của Nhật - Hàn bởi 2 nước được đánh giá là "không ưa nhau", cái bắt tay này cũng chứng tỏ nguy sự đe dọa nghiêm trọng của bom nhiệt hạch.

Trieu Tien thu bom H: Nhat-Han bat tay; Trung Quoc giat minh
Binh sỹ Hàn Quốc theo dõi thông tin về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên tại Seoul. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hơn một nửa số người dân Hàn Quốc và Nhật Bản được hỏi cho biết họ ghét nước láng giềng. Tuy nhiên, phần lớn người được khảo sát ở cả 2 nước lại cho rằng Triều Tiên mới là hiểm họa an ninh của khu vực, tiếp đến là Trung Quốc.

The Wall Street Journal cho biết dân 2 nước ác cảm về nhau một phần vì chuyện quá khứ. Ngoài ra, người dân 2 nước ghét nhau còn vì tranh chấp nhóm đảo Takeshima/Dokdo, theo The Wall Street Journal.

Dù “căm ghét” nhau và tin có chiến tranh nhưng cả dân Hàn Quốc lẫn Nhật Bản lại không xem nhau như là mối đe dọa quân sự nguy hiểm nhất đối với đất nước mình và khu vực mà cho rằng hiểm họa an ninh khu vực đến từ Triều Tiên và Trung Quốc.

Cơ quan này được dẫn lời cho biết trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo trên đã nhất trí rằng Hàn Quốc và Nhật Bản cần hợp tác với Mỹ, Trung Quốc và Nga trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Đây là 5 nước cùng với Triều Tiên tham gia các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng nhưng lâu nay vẫn bị gác lại.

Trung Quốc gay gắt phản đối người đồng minh

Trung Quốc - đồng minh duy nhất của Triều Tiên - đưa ra những lời khuyên có phần cứng rắn cho Bình Nhưỡng sau thông tin về vụ thử bom nhiệt hạch ngày 6/1: hãy trưởng thành hơn, vì vũ khí hạt nhân đã hoàn toàn lỗi thời.

Tiếp đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng một loạt bài xã luận có nội dung mang tính răn đe đối với Triều Tiên.

“Tất cả những gì mà thứ vũ khí hạt nhân đó cho thấy là một tinh thần đã lỗi thời mà không phù hợp với thế giới toàn cầu hóa”, một bài đăng trên tờ Thời báo Hoàn cầu có đoạn viết.

Trieu Tien thu bom H: Nhat-Han bat tay; Trung Quoc giat minh
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tại cuộc họp báo chiều 6/1.

“Nếu Bình Nhưỡng quyết tâm phát triển nền kinh tế của mình, thì họ nên hòa nhập với thế giới bên ngoài, bao gồm phương Tây. Vũ khí hạt nhân không phải là giải pháp cho những khó khăn trong nước”, bài báo đưa ra lời khuyên.

Một Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân là điều rất khó chịu với Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh không thể phản ứng thái quá dẫn tới đổ vỡ quan hệ đồng minh.

Giới phân tích cho rằng, câu hỏi đặt ra hiện nay là Bắc Kinh sẽ phản ứng như thế nào trước vụ thử hạt nhân trên, để vừa không phải từ bỏ một "đồng minh rắc rối" vừa ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc chống lại Triều Tiên.

Mike Chinoy, cựu trưởng thường trú của CNN tại Bắc Kinh cho rằng vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên "là một cái tát vào mặt Trung Quốc", và sẽ khiến Bắc Kinh vô cùng giận dữ.

"Vụ thử hạt nhân này là một động thái phản đối Bắc Kinh", Bo Zhiyue, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc Đương đại thuộc Đại học Victoria ở New Zealand, nói. "Triều Tiên như đang muốn thể hiện rằng: Chúng tôi có thể làm bất kỳ điều gì chúng tôi muốn. Điều này cho thấy chúng tôi độc lập và chúng tôi không cần bất cứ ai phê chuẩn".

Hôm 6/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Triều Tiên đã "phớt lờ" sự phản đối của cộng đồng quốc tế khi tiến hành vụ thử hạt nhân mới nhất. "Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động này. Chúng tôi hối thúc Triều Tiên thực thi đầy đủ cam kết phi hạt nhân hóa và chấm dứt ngay bất kỳ hành động nào làm phức tạp thêm tình hình", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI