Căng thẳng Iran - ẢRập Saudi 'nhấn chìm' Trung Đông, Triều Tiên có thử bom H?

07/01/2016 - 10:55

PNO - Mỹ nói vụ nổ ở Triều Tiên không phải là bom nhiệt hạch, trong khi các nhà phân tích nhận định căng thẳng Iran - ẢRập Saudi sẽ 'nhấn chìm' Trung Đông.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 6/1, người phát ngôn chính phủ Mỹ Josh Earnest nói: "Các phân tích ban đầu cho thấy đó không phải là một vụ thử bom H như Triều Tiên đã tuyên bố. Nhưng ông cho rằng, bất kỳ vụ thử hạt nhân nào của Bình Nhưỡng cũng đều vi phạm nghiêm trọng nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Không có gì xảy ra trong vòng 24 giờ qua để chính phủ Mỹ thay đổi đánh giá về khả năng quân sự cũng như kỹ thuật của Triều Tiên. Tuy vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để đánh giá về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên”, ông Earnest nói.

Cang thang Iran - ARap Saudi 'nhan chim' Trung Dong, Trieu Tien co thu bom H?
Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest.

Vụ "thử bom H" sáng 6/1 diễn ra trước thềm kỷ niệm sinh nhật nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tuần này. Theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) sau vụ thử bom của Triều Tiên đo được cường độ chấn động ở mức 5,1 độ richter, bằng cường độ ghi nhận được khi nước này thử bom nguyên tử vào năm 2013.

Trước đó, vào ngày 10/12/2015, truyền thông Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố, Triều Tiên đã chế tạo thành công bom H, một bước tiến lớn từ việc sản xuất bom nguyên tử trước đó.

Trong khi đó, giới chức Hàn Quốc nói rằng, quả bom Triều Tiên tuyên bố vừa thử nghiệm thành công nhiều khả năng không phải bom nhiệt hạch mà có thể chỉ là bom A, loại vũ khí hạt nhân lấy năng lượng từ quá trình phân hạch.

Bom nhiệt hạch hay còn gọi là bom H được cho là lấy năng lượng nhiều hơn từ quá trình nhiệt hạch, gây nổ mạnh hơn bom nguyên tử thông thường nhiều lần.

Liên quan tới tình hình ở Trung Đông, Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh về các vấn đề quốc tế (Chatham House) nhận định, căng thẳng leo thang giữa Iran và Ả-rập Saudi có thể sẽ "nhấn chìm" khu vực này với nhiều diễn biến khó lường và phức tạp.

Việc Ả-rập Saudi hành quyết 47 người, trong đó có Giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi'ite nổi tiếng Nimr al-Nimr, đã châm ngòi cho căng thẳng giữa họ với Iran leo thang nhanh chóng. Không những thế, mối quan hệ giữa hai dòng Hồi giáo Shi'ite và Sunni cũng lâm vào tình trạng hỗn loạn. Nhiều nước khu vực "tiếp bước" Ả-rập Saudi áp dụng các biện pháp trả đũa ngoại giao nhằm vào Iran.

Cang thang Iran - ARap Saudi 'nhan chim' Trung Dong, Trieu Tien co thu bom H?
Đại sứ quán Ả-rập Saudi tại Tehran bị người biểu tình Iran phóng hỏa.

Tất cả những bất đồng, chia rẽ và mâu thuẫn bấy lâu nay giữa Iran và các quốc gia khác ở Trung Đông có dịp trỗi dậy, khiến tình hình ngày càng "nóng".

Quan hệ giữa Ả-rập Saudi và Iran lâm vào khủng hoảng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với khu vực, khiến lộ trình hòa bình bị đình trệ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm Hồi giáo cực đoan và khủng bố mở rộng hoạt động.

Vì vậy, theo Chatham House, năm 2016 sẽ chứng kiến nhiều biến động phức tạp tại "chảo lửa" Trung Đông, buộc các nước lớn phải tăng cường can dự nhằm tìm ra lối thoát cho khủng hoảng.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI