Mỹ mua hàng trăm triệu liều vắc xin Pfizer để quyên góp cho thế giới

18/09/2021 - 13:53

PNO - Mỹ đang có kế hoạch mua thêm hàng trăm triệu liều vắc-xin Pfizer để phân phối khắp thế giới.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang hướng tới mục tiêu cung cấp nhiều vắc xin COVID-19 hơn nữa cho toàn cầu
Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang hướng tới mục tiêu cung cấp nhiều vắc xin COVID-19 hơn nữa cho toàn cầu

Mỹ cam kết nhiều vắc xin hơn cho toàn cầu

Mỹ đang có kế hoạch mua thêm hàng trăm triệu liều vắc-xin Pfizer để phân phối trên khắp thế giới, trong một động thái giúp tăng  hy vọng tiêm chủng cho thế giới.

Chi tiết đã bị rò rỉ vào hôm 17/9 (giờ địa phương) trước cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tuần tới để giải quyết vấn đề cung cấp vắc xin toàn cầu.

Dự kiến ​​Mỹ sẽ có thông báo chính thức vào đầu tuần tới về thỏa thuận với Pfizer, theo thỏa thuận hiện có với  Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để phân phối 500 triệu liều vắc xin thông qua sáng kiến ​​Covax.

Trong một tuyên bố vào tuần trước, WHO cho biết họ dự kiến ​​sẽ không đạt được mục tiêu phân phối 2 tỷ liều vắc xin COVID-19 cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình vào cuối năm nay, với mức cung cấp thấp hơn 30% so với dự báo.

Tổng giám đốc của WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus đã kêu gọi Hoa Kỳ và các quốc gia giàu có khác đang trữ lượng vắc xin lớn để tiêm liều thứ 3 tăng cường nên hoãn lại đến cuối năm để chia sẻ cho các nước nghèo và thu nhập thấp được tiếp cận liều đầu tiên. Theo WHO, việc trì hoãn này sẽ tạo cơ hội cho tất cả các quốc gia đạt ít nhất 40% được tiêm chủng.

Hiện tại, ở châu Phi chỉ có 3% dân số châu lục này được tiêm vắc-xin và nhiều quốc gia đã phải vật lộn để đảm bảo nguồn cung trong khi các quốc gia giàu có - bao gồm cả Mỹ và EU - đảm bảo hàng tỷ liều, thậm chí còn được dự đoán sẽ dôi dư gần 2 tỷ liều vào cuối năm nay.

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào giữa tuần sau được đồn đại là sẽ chứng kiến ​​Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết cả thế giới sẽ được tiêm phòng cho 70% dân số. Bên cạnh đó, mục tiêu của chính quyền Mỹ là bổ sung cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. 

Hiện Mỹ là một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho sáng kiến ​​Covax, đã mua 140 triệu liều cho phần còn lại của thế giới, trong đó có Việt Nam. Sự kiện tuần tới có thể chứng kiến ​​các quốc gia khác cũng cam kết quyên góp vắc xin nhiều hơn nữa.

Tổng thống Joe Biden đề xuất nước Mỹ tiêm tăng cường mũi thử cho tất cả mọi người có thể sau ngày 20/9
Tổng thống Joe Biden đề xuất nước Mỹ tiêm tăng cường mũi thử cho tất cả mọi người có thể sau ngày 20/9

Đề xuất tiêm tăng cường giúp kết thúc đại dịch nhanh hơn

Các cố vấn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) bác bỏ kế hoạch của Tổng thống Joe Biden về việc tiêm tăng cường vắc xin Pfizer cho tất cả mọi người. Theo FDA, chỉ nên áp dụng mũi thứ 3 cho những người Mỹ lớn tuổi, có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc người có  nguy cơ cao bị COVID-19 nghiêm trọng.

Hội đồng cũng cho biết, mũi tiêm thứ 3 có tăng cường sức khỏe cho các nhân viên y tế và các nhân viên tuyến đầu khác, bao gồm cả giáo viên.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ có quyết định cuối cùng trong vòng vài ngày tới. Theo kế hoạch, tiêm nhắc lại sẽ được thực hiện sau sáu tháng kể từ ngày tiêm liều thứ 2. 

Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ chỉ cho triển khai mũi tiêm tăng cường nếu FDA và CDC đồng ý. "Hãy tiêm thuốc tăng cường", ông Joe Biden tuyên bố trong một bài phát biểu vào tháng trước. "Nó sẽ giúp bạn an toàn hơn, lâu hơn và nó sẽ giúp chúng ta kết thúc đại dịch nhanh hơn".

Mũi tiêm tăng cường ở Mỹ chỉ có thể dành cho người trên 60 tuổi hoặc những người có bệnh nền
Mũi tiêm tăng cường ở Mỹ chỉ có thể dành cho người trên 60 tuổi hoặc những người có bệnh nặng

Một nghiên cứu mới ở Israel được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy tỷ lệ nhiễm trùng thấp hơn 11 lần và tỷ lệ COVID-19 nghiêm trọng thấp hơn gần 20 lần ở những người trên 60 tuổi được tiêm liều tăng cường. Một phân tích riêng của Bộ Y tế Israel ước tính khả năng bảo vệ chống lại COVID-19 được cải thiện khoảng 10 lần ở những người được tiêm nhắc lại.

Thảo Nguyễn (theo Reuters, ABCnews)

Từ khóa vacxincovid19pfizer
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI