Mỹ gửi quân đến Đức như “một thông điệp gửi Putin”

11/01/2017 - 17:49

PNO - Bốn ngàn binh sĩ Mỹ đã đến Đức theo chương trình luân chuyển quân thường trực tới châu Âu, một động thái được Lầu Năm Góc diễn tả là có ý nghĩa như một thông điệp rõ ràng gửi cho Moscow.

"Nước Nga, như các bạn biết là nước đã xâm nhập Ukraine, một việc khiến nhiều đồng minh và đối tác của chúng ta quan ngại”, Đại úy Jeff Davis, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ nói với báo giới hôm 10/1. Ông khẳng định "có thể chứng minh một cách hữu hình cam kết bảo vệ họ như một yếu tố quan trọng trong chiến lược phòng thủ tập thể của chúng ta ở châu Âu”.

My gui quan den Duc nhu “mot thong diep gui Putin”
Thủy quân lục chiến Mỹ tập trận với đồng minh Na Uy - Ảnh: CNN

Lữ đoàn 3 của Sư đoàn bộ binh số 4 được triển khai từ Fort Carson, tiểu bang Colorado (Mỹ), đến thành phố Bremerhaven (Đức) hôm Chủ nhật vừa qua, cùng với 2.400 thiết bị quân sự bao gồm xe tăng, xe bọc thép chiến đấu, pháo binh, xe tải và container. Từ đây, các thiết bị sẽ được chuyển đến Ba Lan và bố trí tại bảy địa điểm ở Đông Âu để huấn luyện và tập trận với các nước đồng minh châu Âu.

Trung tướng Tim Ray, Phó tư lệnh Bộ chỉ huy Châu Âu của Mỹ, xác nhận đội tác chiến của lữ đoàn thiết giáp được coi là sự luân chuyển “tài sản quân sự của Mỹ” trong khu vực và là một phần trong nỗ lực nhằm chứng minh cam kết cứng rắn của Mỹ với các đồng minh châu Âu của mình, trong bối cảnh nổi lên sự can thiệp của Moscow tại Ukraine.

My gui quan den Duc nhu “mot thong diep gui Putin”
Binh lính NATO tại Na Uy - Ảnh: CNN/Getty Images

Việc triển khai binh lính và vũ khí quân sự là hành động mới nhất trong một loạt các động thái của Mỹ nhằm tăng cường sự hiện diện của nước này trên bộ, trên biển và trên không ở châu Âu. Tướng Ray nói: “Tôi xin được nói rõ, đây là một phần trong nỗ lực của chúng ta nhằm ngăn chặn sự xâm lược của Nga, đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ các đồng minh của chúng ta, và duy trì một châu Âu nguyên vẹn, tự do, thịnh vượng và hòa bình”. Ông cho biết Mỹ đang đầu tư từ việc nâng cấp hạ tầng trên toàn lục địa cho đến các sân bay dã chiến và các dàn phóng tên lửa, và khẳng định nước Mỹ cũng liên kết các nguồn cung cấp cũng như trang bị và tập trận với các đồng minh và đối tác ở châu Âu. Ngoài ra, Wasington cũng có kế hoạch tăng "phạm vi và tính phức tạp" các bài tập huấn luyện trong khu vực, tập trung vào hợp đồng tác chiến với các lực lượng đồng minh, chương trình phòng thủ tên lửa và các hoạt động ứng phó khủng hoảng.

VIỆT HƯNG (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI