Mỹ đình chỉ nhập cảnh tất cả các trường hợp đến từ châu Âu trong vòng 30 ngày

12/03/2020 - 10:47

PNO - Tổng thống Donald Trump cho biết, từ ngày 13/3 chính phủ Mỹ sẽ đình chỉ làm thủ tục nhập cảnh đối với tất cả các trường hợp đến Mỹ từ châu Âu, trừ Anh quốc, trong vòng 30 ngày, khi nước Mỹ tập trung nỗ lực chống đại dịch COVID-19.

Theo hãng tin AP, ông Trump tuyên bố như trên trong bài phát biểu trước quốc dân được phát đi từ Phòng Bầu dục Nhà Trắng tại thủ đô Washington D.C. Ông đổ lỗi cho Liên minh châu Âu đã không hành động đủ khẩn trương để xử lý virus “ngoại nhập” và cho biết nhiều khu vực ở Mỹ đã bị các du khách châu Âu "gieo rắc virus".

Tổng thống Donald Trump tuyên bố tạm ngưng cho phép du khách châu Âu nhập cảnh Mỹ trong vòng 30 ngày - Ảnh: Getty Images
Tổng thống Donald Trump tuyên bố tạm ngưng cho phép du khách châu Âu nhập cảnh Mỹ trong vòng 30 ngày - Ảnh: Getty Images

Tổng thống Trump nói: “Trước đó, chúng ta đã thực hiện động thái cứu mạng khi áp dụng biện pháp "đóng cửa" đối với những người đến từ Trung Quốc, bây giờ chúng ta phải có hành động tương tự với châu Âu”.

Ông Trump cho biết các hạn chế nhập cảnh sẽ không áp dụng đối với Anh quốc và Mỹ sẽ theo dõi tình hình để xác định xem liệu sự đi lại có thể sớm được mở lại hay không. Đồng thời đã chỉ đạo các cơ quan cung cấp cứu trợ tài chính cho những người lao động mắc bệnh, bị cách ly hoặc chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19 và "yêu cầu Quốc hội hành động để gia hạn việc này”.

Tổng thống Trump công bố Mỹ sẽ hoãn các khoản thanh toán thuế trong thời gian 3 tháng cho một số cá nhân và doanh nghiệp để giảm bớt tác động của dịch bệnh "đây không phải là một cuộc khủng hoảng tài chính, mà chỉ là một khoảnh khắc tạm thời đất nước chúng ta và thế giới sẽ cùng nhau vượt qua”. Ông nói, Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ (SBA) cũng sẽ cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các doanh nghiệp để giúp họ vượt qua “trận bão”. 

Ông Trump cũng nhắc lại lời kêu gọi Quốc hội thông qua việc cắt giảm thuế biên chế liên bang nhằm kích thích nền kinh tế và cam kết “chúng ta huy động toàn lực của chính phủ và khu vực tư nhân để bảo vệ người dân Mỹ”.

Sau nhiều ngày giảm nhẹ ý nghĩa của mối đe dọa bệnh dịch, lần này Tổng thống Mỹ đưa ra tuyên bố dập dịch hết sức quyết liệt, thể hiện quyết tâm của chính quyền trong việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 trên đất Mỹ.

Tính đến ngày 12/3, sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố COVID-19 là một “đại dịch toàn cầu”, tổng số ca lây nhiễm virus ở Mỹ là 1.322 người, trong đó có 328 ca lây nhiễm mới được báo cáo, tổng số ca tử vong ở Mỹ là 38 người.

Khi các quan chức chính phủ cảnh báo sự bùng phát ở Mỹ sẽ tồi tệ hơn, chính quyền đã hủy bỏ các sự kiện công cộng trên toàn quốc, các trường đại học hủy bỏ các giờ học trên lớp và các gia đình vật lộn với tác động của sự gián đoạn học tập của con em. Tòa nhà Quốc hội tạm ngưng các tour tham quan của du khách khi những diễn biến dịch bệnh trở nên căng thẳng.

Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia cho biết, nước Mỹ có thể chứng kiến nhiều trường hợp (nhiễm bệnh) hơn, và mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn so với hiện tại". Ông nói, virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có thể "gây tử vong gấp 10 lần so với cúm mùa”.

Sau một tuần có nhiều thông điệp lẫn lộn, dường như Washington đột nhiên sẵn sàng bắt tay vào hành động. Trong Twitter trước cuộc gặp các chủ ngân hàng, Tổng thống Mỹ cam kết “chúng ta sẽ giải quyết vấn đề này”. Ông nói, “bây giờ chúng ta đang thực hiện một ‘bản vá lỗi’ và chúng ta sẽ phải làm gì đó để loại bỏ virus này càng nhanh càng tốt và an toàn nhất có thể”.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI