Mỹ điều tra cái chết của nhân viên y tế sau khi tiêm vắc-xin COVID-19

13/01/2021 - 11:05

PNO - Pfizer Inc. và các quan chức y tế Mỹ liên bang đang điều tra cái chết của một nhân viên chăm sóc sức khỏe, sau 16 ngày người này nhận được liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên của Pfizer.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba 12/1, Pfizer bác bỏ mối liên hệ giữa vắc-xin và cái chết. Một bác sĩ ở Florida đã tử vong sau khi phát triển chứng rối loạn hiếm gặp, được gọi là giảm tiểu cầu nghiêm trọng, làm giảm khả năng đông máu của cơ thể và cầm máu bên trong.

Pfizer trích dẫn các thử nghiệm lâm sàng và dữ liệu thu thập được kể từ khi vắc-xin được cấp phép tại Mỹ trong báo cáo kết luận ban đầu, khẳng định bằng chứng không cho thấy mối liên hệ nhân quả đối với mũi tiêm mà hãng đã phát triển với công ty BioNTech SE của Đức.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết họ ghi nhận cái chết và “sẽ đánh giá tình hình khi có thêm thông tin”.

Phát ngôn viên Tom Skinner của CDC chia sẻ: “Cho đến nay, hàng triệu người đã được chủng ngừa và chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tất cả các tác dụng phụ ở những người nhận vắc-xin của chúng tôi”.

Pfizer cho biết thêm trong tuyên bố của mình: “Điều quan trọng cần lưu ý là các tác dụng ngoài ý muốn nghiêm trọng, bao gồm tử vong không liên quan đến vắc-xin, rất có thể xảy ra với tỷ lệ tương tự như ở dân số nói chung”.

Mỹ đã phê duyệt và tiêm chủng hơn 9 triệu vắc-xin COVID-19 từ hãng Pfizer/BioNTech và Moderna
Mỹ đã phê duyệt và tiêm chủng hơn 9 triệu liều vắc-xin COVID-19 từ hãng Pfizer/BioNTech và Moderna

Tờ New York Times lần đầu tiên đưa tin về cái chết của Gregory Michael - một bác sĩ sản phụ khoa 56 tuổi ở khu vực bãi biển Miami. The Times trích dẫn bài đăng trên Facebook viết vào ngày 5/1 bởi vợ ông -  bà Heidi Neckelmann - nói rằng Michael đã chết vì xuất huyết não.

Vắc xin Pfizer-BioNTech được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ từ ngày 14/12, với các nhân viên y tế và những người làm việc tại cơ sở chăm sóc dài hạn là nhóm ưu tiên hàng đầu. Cho đến nay, đã có 9,27 triệu liều vắc-xin của Pfizer và vắc-xin của Moderna Inc. được tiêm - theo số liệu của Bloomberg và dữ liệu từ CDC.

CDC, cùng với Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan liên bang khác, thường xuyên xem xét dữ liệu giám sát an toàn vắc-xin COVID-19, đồng thời chia sẻ những phát hiện của họ với một nhóm chuyên gia về an toàn vắc-xin, những người cung cấp hướng dẫn độc lập cho các quan chức liên bang.

Tấn Vĩ (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI