Mỹ điều 3 máy bay quân sự đến khu vực đảo Đài Loan sau sự hiện diện của không quân Trung Quốc

13/02/2020 - 09:34

PNO - Ba máy bay quân sự Mỹ đã bay gần Đài Loan vào đầu ngày thứ Tư 12/2, hai ngày sau khi máy bay quân sự Trung Quốc bay vào không phận Đài Loan.

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan (MND), một máy bay vận tải chiến đấu đa nhiệm vụ MC-130J Commando II và hai máy bay ném bom hạng nặng B-52 Stratofortress tầm xa, bay ngang qua Đài Loan vào các thời điểm khác nhau trong ngày và trên các tuyến đường khác nhau.

Hai máy bay ném bom B-52 Stratofortress đã bay qua bờ biển phía đông của Đài Loan, hướng về phía nam vào sáng sớm thứ Tư, trong khi MC-130J Commando II đi trên eo biển Đài Loan, hướng về phía nam, vào buổi sáng.

Máy bay do thám MC-130J của Mỹ bay từ căn cứ không quân Kadena ở Okinawa qua eo biển Đài Loan.
Máy bay do thám MC-130J của Mỹ bay từ căn cứ không quân Kadena ở Okinawa qua eo biển Đài Loan.

Đây là lần thứ hai trong tháng này, một máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay vào không phận Đài Loan, trong khi một máy bay MC-130J của Mỹ bay qua Đài Loan, qua eo biển Đài Loan vào ngày 6/11/ 2019.

Các chuyến bay hôm 12/2 của Mỹ đã diễn ra hai ngày sau khi một số máy bay ném bom và máy bay hộ tống H-6 của Trung Quốc đi qua khu vực phía nam Đài Loan, tiến vào vào Tây Thái Bình Dương, trước khi trở về căn cứ như một phần của khóa huấn luyện đường dài.

MND cho biết các máy bay hộ tống từ Trung Quốc nhanh chóng băng qua đường trung tuyến Eo biển Đài Loan và tiến vào không phận Đài Loan hôm 10/2, nhưng đã rút về phía tây sau khi Đài Loan cho máy bay chiến đấu F-16 và các máy bay quân sự khác tiến đến, đưa ra cảnh báo vô tuyến cho phi đội Trung Quốc.

Trước đó vào Chủ nhật, máy bay chiến đấu phản lực J-11 của Trung Quốc, máy bay cảnh báo sớm KJ-500 và máy bay ném bom H-6 đã bay qua Kênh Bashi phía nam Đài Loan và vào Tây Thái Bình Dương, trước khi quay trở lại căn cứ qua eo biển Miyako phía đông bắc Đài Loan.

Không quân Đài Loan đã đáp trả bằng cách đưa các máy bay phản lực F-16 được trang bị tên lửa và huy động các tài sản giám sát, phòng không khác.

Máy bay chiến đấu F-16 (dưới) của Đài Loan tiếp cận để đưa ra cảnh báo đối với máy bay ném bom H-6 từ Trung Quốc hôm 10/2.
Máy bay chiến đấu F-16 (dưới) của Đài Loan tiếp cận để đưa ra cảnh báo đối với máy bay ném bom H-6 từ Trung Quốc hôm 10/2.

Cuối ngày thứ Hai 10/2, Zhang Chunhui - người phát ngôn của Quân đội Giải phóng Nhân dân thuộc Bộ Tư lệnh miền Đông Trung Quốc - cho biết đây là một buổi huấn luyện của quân đội Trung Quốc, nhằm "dập tắt mọi nỗ lực của Đài Loan trong việc tách khỏi Trung Quốc".

Yêu cầu bình luận về hoạt động của máy bay quân sự Trung Quốc gần eo biển Đài Loan hồi đầu tuần, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với trang Central News Agency rằng "những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng là có hại và không góp phần ổn định khu vực".

“Thay vào đó, họ làm suy yếu khuôn khổ đã cho phép hòa bình, ổn định và phát triển trong nhiều thập kỷ. Bắc Kinh nên chấm dứt ngay những nỗ lực cưỡng chế và nối lại đối thoại với chính quyền được bầu cử dân chủ ở Đài Loan."

Linh La (Theo Focus Taiwan, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI