Mỹ đàm phán đưa dây chuyền sản xuất chip điện tử về nội địa

11/05/2020 - 14:00

PNO - Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang đàm phán với các công ty bán dẫn về việc xây dựng nhà máy sản xuất chip ở Mỹ.

Người phát ngôn của Intel - William Moss - cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho hãng Reuters hôm 10/5: “Intel Corp đang thảo luận với Bộ Quốc phòng Mỹ về việc cải thiện các nguồn cung trong nước về vi điện tử và công nghệ liên quan”.

Intel có khả năng hợp tác với chính phủ Mỹ để vận hành một xưởng đúc thương mại thuộc sở hữu của Mỹ và cung cấp một loạt các vi điện tử an toàn.

Chính quyên Mỹ tìm cách đưa các nhà máy sản xuất chip về nội địa để đảm bảo an toàn nguồn cung, bảo mật
Chính quyền Mỹ tìm cách đưa các nhà máy sản xuất chip về nội địa để đảm bảo an toàn nguồn cung, bảo mật

Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) cũng đã đàm phán với Bộ Thương mại Mỹ về việc xây dựng một nhà máy ở Mỹ nhưng cho biết họ chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Người phát ngôn của TSMC - Nina Kao - cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đang tích cực đánh giá tất cả các địa điểm phù hợp, kể cả ở Mỹ, nhưng chưa có kế hoạch cụ thể nào”.

Giám đốc điều hành Intel - Bob Swan - đã viết một lá thư cho Bộ Quốc phòng vào cuối tháng 3, trong đó bày tỏ công ty đã sẵn sàng hợp tác với Lầu Năm Góc để xây dựng một xưởng đúc - thuật ngữ sử dụng trong ngành để chỉ nhà máy sản xuất chip.

Bức thư nêu rõ: “Đây là điều quan trọng hơn bao giờ hết, do sự không chắc chắn được tạo ra bởi môi trường địa chính trị hiện tại. Hiện nay, chúng tôi nghĩ rằng Mỹ và Intel sẽ đạt lợi ích tốt nhất trong việc khám phá cách vận hành xưởng đúc thương mại của Mỹ, cung cấp một loạt các vi điện tử”.

Xu hướng xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong khi dịch COVID-19 bùng phát, sau căng thẳng thương mại kéo dài gần hai năm.

Nhà sản xuất chip Đài Loan vẫn chưa quyết định nơi đặt nhà máy sản xuất chip mới, nhưng khả năng cao là sẽ có cơ sở tại Mỹ.
Nhà sản xuất chip Đài Loan vẫn chưa quyết định nơi đặt nhà máy sản xuất chip mới, nhưng khả năng cao là sẽ có cơ sở tại Mỹ

Theo tờ Wall Street Journal, TSMC cũng đã nói chuyện với Apple Inc., một trong những khách hàng lớn nhất của họ, về việc xây dựng nhà máy sản xuất chip tại Mỹ. Dù vậy TSMC từ chối bình luận về các cuộc đàm phán với nhà sản xuất iPhone.

Tạp chí cũng nói rằng các quan chức Mỹ đang xem xét giúp Công ty Điện tử Samsung (Hàn Quốc) xây dựng một nhà máy sản xuất chip ở Austin, Texas, để mở rộng hoạt động sản xuất hợp đồng tại Mỹ.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI