Mỹ: Ngành công nghiệp nhà tù phát triển mạnh trong dịch COVID-19

10/05/2020 - 14:00

PNO - Khi các nhà máy và nhiều doanh nghiệp khác buộc phải đóng cửa trên toàn nước Mỹ thì các tù nhân ở ít nhất 40 tiểu bang vẫn đang làm việc cật lực.

Các tù nhân liên tục sản xuất khẩu trang, thuốc khử trùng tay giúp phòng chống sự lây lan của dịch COVID-19 nhưng đổi lại họ chỉ kiếm được ít tiền, thậm chí đôi lúc không được trả phí.

Các tù nhân chia sẻ họ không được phép thăm gia đình trong nhiều tuần, bị tính phí lên tới 25 USD cho một cuộc gọi điện thoại trong 15 phút cùng với một số khoản phí khác. Khi dịch bệnh làm tê liệt nền kinh tế, khiến hàng triệu người thất nghiệp nhưng ngành công nghiệp trong các hệ thống nhà tù lớn nhất thế giới vẫn miệt mài kiếm tiền.

Keturah Bryan - phạm nhân tại một nhà tù liên bang ở Oklahoma - cho biết: "Thật khó, đặc biệt là vào thời điểm hiện nay, khi mọi người không có việc làm, bị thất nghiệp và không có tiền để gửi cho gia đình. Trong khi đó, các nhà tù vẫn tiếp tục hoạt động nhưng chúng tôi phải trả tất cả loại phí từ cuộc gọi điện thoại, email, thực phẩm và mọi thứ".

Các tù nhân bị khai thác và lạm dụng trong khi các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản bị hạn chế hoặc không được đáp ứng đầy đủ.
Các tù nhân bị khai thác và lạm dụng trong khi các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản bị hạn chế hoặc không được đáp ứng đầy đủ

Theo một cuộc điều tra không chính thức, hơn 20.000 tù nhân đã nhiễm SARS-CoV-2 cùng 295 người đã chết trên toàn nước Mỹ. Trong khi đó, theo thống kê từ chính phủ, các nhà tù ở Mỹ đang chứa hơn 2,2 triệu tù nhân. Hiện các chuyên gia y tế lo ngại nếu dịch COVID-19 bùng phát tại đây sẽ gây ra hệ lụy không nhỏ.

Dẫu vậy, khẩu trang và nước rửa tay thường không được vận chuyển đến các nhà tù, chưa kể dù phát hiện những người có triệu chứng nhiễm virus corona cũng rất ít xét nghiệm được tiến hành. Tại một số nhà tù ở các tiểu bang, nhiều tù nhân cho biết họ thường xuyên cảm thấy uể oải trong các tòa nhà ngột ngạt vì hệ thống thông gió kém.

Trước khi đại dịch xảy ra, các chuyên gia cũng đã nhiều lần báo cáo các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong trại giam không đạt tiêu chuẩn.

Trong thập niên 80, 90 khi số tù nhân tăng mạnh khiến chính phủ không đủ chi phí chi trả, từ đó nhiều nhà tù tư nhân (chính phủ hợp tác với các tập đoàn) được ra đời tại Mỹ. Hiện, khoảng 4.100 công ty thu lợi từ các nhà tù trên toàn quốc thông qua hình thức lao động trực tiếp của các tù nhân cung cấp chuỗi cung ứng cho họ.

Chung Thu Hương (theo Japantimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI