Mỹ đã vứt bỏ hàng triệu liều vắc xin COVID-19

02/08/2021 - 13:22

PNO - Hoa Kỳ đang lãng phí hàng triệu liều vắc xin, ngay cả khi các trường hợp nhiễm mới tăng. Các quan chức nước này cho biết lý do lãng phí vắc xin bao gồm sự cố vỡ, bảo quản và vận chuyển, hết hạn sử dụng hoặc các mũi tiêm đã được chuẩn bị nhưng không được sử dụng sau khi mọi người không đến hẹn.

 

Mỹ đã vứt bỏ hàng triệu liều vắc xin COVID-19
Mỹ đã vứt bỏ hàng triệu liều vắc xin COVID-19

Hôm 1/8 (giờ địa phương), một số liệu từ một cuộc khảo sát ở 10 tiểu bang tại Mỹ cho thấy hơn 1 triệu liều đã bị lãng phí tại Mỹ kể từ khi quốc gia này bắt đầu sử dụng vắc xin COVID-19 vào tháng 12 năm ngoái.

Phần lớn thiệt hại xảy ra do nhu cầu tiêm chủng giảm mạnh, với tỷ lệ tiêm chủng hàng ngày hiện chỉ còn chưa đến 1/5 so với mức trung bình cao nhất là 3,4 triệu mũi tiêm đạt được vào giữa tháng 4/2021.

Các quan chức Mỹ cho biết hơn 110.000 liều đã bị tiêu hủy ở Georgia. Trong số hơn 53.000 liều bị lãng phí ở New Jersey, gần 20.000 liều đã được loại bỏ vào tháng Sáu, tăng so với khoảng 4.000 vào tháng Tư. Tại Ohio, hơn 370.000 liều đã được các nhà cung cấp của bang thông báo là không sử dụng được, trong khi khoảng 50.000 liều ở Maryland cũng phải vứt bỏ.

Lý do lãng phí vắc xin là do sự cố vỡ, bảo quản và vận chuyển, hết hạn sử dụng và các mũi tiêm đã được chuẩn bị nhưng không được sử dụng sau khi mọi người không đến hẹn. Ở nhiều bang, dữ liệu cho thấy liều lượng bị lãng phí hoặc không sử dụng được không quá 2% so với liều lượng nhận được từ chính phủ.

Ở Georgia, hơn 8,5 triệu liều đã được sử dụng. Các quan chức cho biết tổng số liều chưa sử dụng của tiểu bang chỉ là 1,4%. Idaho đã lãng phí khoảng 2% liều được phân phối và New Jersey ít hơn một nửa là 1%.

Các bang khác có khả năng phải đối mặt với một số vấn đề tương tự như 10 bang mà dữ liệu đã được The New York Times công bố, cho thấy rằng số lượng liều lượng lãng phí mở Mỹ có thể cao hơn nhiều. Các bang khác, bao gồm Bắc Carolina và Nam Carolina, đã không phản hồi lời yêu cầu cung cấp thông tin trên.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho biết vẫn đang theo dõi liều lượng bị lãng phí, nhưng không phản hồi yêu cầu về dữ liệu đó.

Số lượng lãng phí vắc xin ngày càng gia tăng là một thách thức mà các quan chức y tế Mỹ phải đối mặt trong việc tiêm chủng cho cư dân, ngay cả khi biến thể Delta dễ lây lan đang làm bùng phát dịch bệnh ở những người chưa được tiêm chủng trên khắp Hoa Kỳ. Delta cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy sự gia tăng các ca bệnh trên toàn cầu và nhiều quốc gia đang cần vắc xin.

Tiêm chủng đầy đủ mang lại sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh tật nghiêm trọng và tử vong, bao gồm cả biến thể Delta, và CDC cho biết các trường hợp nhiễm trùng đột phá ở những người được tiêm đầy đủ là rất hiếm. Tuy nhiên, dữ liệu gần đây cho thấy rằng những người được tiêm chủng bị nhiễm biến thể Delta có thể truyền virus cho người khác, vì thế CDC đã khuyến cáo những người được tiêm chủng vẫn nên đeo khẩu trang ở các khu vực công cộng trong nhà.

Trọng Trí (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI