Mỹ công bố hơn 100 tài liệu của Osama bin Laden

21/05/2015 - 10:45

PNO - PN - Cơ quan tình báo Mỹ ngày 20/5 đã công bố hơn 100 tài liệu đã được giải mật của Osama bin Laden do lực lượng SEAL thu giữ trong cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh Al-Qaeda hồi năm 2011 ở Pakistan.

edf40wrjww2tblPage:Content


My cong bo hon 100 tai lieu cua Osama bin Laden

Hơn 100 tài liệu về Osama bin Laden đã được giải mật trong - Ảnh AP

Trong số những tài liệu được Mỹ thu được có cả những bức thư đầy tình cảm Osama gởi cho vợ và những bút tích về việc chiêu mộ binh sĩ chiến đấu cho tổ chức khủng bố. Theo nội dung tài liệu được Mỹ tịch thu, trùm khủng bố Osama bin Laden luôn tìm cách tấn công nước Mỹ. Tài liệu còn hé lộ những toan tính của người sáng lập tổ chức Al Qaeda, những hoạch định chiến lược, sự lo lắng của ông ta đối với tình báo phương Tây và nỗi ám ảnh về hình ảnh của tổ chức khủng bố do mình lập ra.

My cong bo hon 100 tai lieu cua Osama bin Laden

Tập tài liệu copy được tính báo Mỹ dịch xong và được công bố ngày 20/5 - Ảnh: AP

My cong bo hon 100 tai lieu cua Osama bin Laden

Trong tập tài liệu gôm 103 bức thư và các video đó, trùm khủng bố còn khuyên một trong những người vợ của mình nên tái hôn sau khi ông chết. Ngoài ra Osama còn hướng dẫn vợ cách huấn luyện con trai đến chiến trường. Những bức thư này nằm trong số hàng ngàn tài liệu được lực lượng SEAL của Mỹ thu được vào ngày 2/5/2011 khi thực hiện chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố tại nơi ông ta ẩn náu ở thị trấn Abbottabad (Pakistan).

Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ cho biết những tài liệu trên được công bố sau một quá trình đánh giá kỹ lưỡng của các cơ quan Chính phủ Mỹ phù hợp với lời kêu gọi của Tổng thống Barack Obama nâng cao tính minh bạch trên cơ sở đảm bảo những đặc quyền an ninh quốc gia.

LÊ VÂN
(Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI