Mỹ cân nhắc viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine

03/02/2015 - 06:51

PNO - PN – Washington đang xem xét việc gửi viện trợ vũ khí sát thương để giúp chính phủ Kiev chống lại các cuộc tấn công của phiến quân thân Nga ở phía Đông Ukraine.

edf40wrjww2tblPage:Content

My can nhac vien tro vu khi sat thuong cho Ukraine

Mỹ đang xem xét viện trợ vũ khí sát thương cho Kiev - Ảnh: CNN

Viện trợ quân sự này được gọi là “viện trợ sát thương mang tính phòng thủ”, bao gồm các vũ khí chống tăng, phòng không và chống súng cối.

Báo Mỹ New York Times lần đầu tiên đưa tin về khả năng thay đổi chính sách, đồng thời nói rằng Tướng Phil Breedlove, Tư lệnh quân đội NATO, đã ủng hộ việc viện trợ vũ khí sát thương và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Chủ tịch tham mưu trưởng liên Tướng Martin Dempsey và Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice đều đang xem xét ý tưởng này.

Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng giới lãnh đạo quân sự ủng hộ việc viện trợ vũ khí sát thương cho Kiev, nhưng chính quyền vẫn đang cân nhắc phản ứng của Moscow, người bảo trợ cho lực lượng nổi dậy miền Đông Ukraine.

Việc Washington cân nhắc viện trợ quân sự cho Ukraine được cho là một hành động trả đũa Moscow sau khi Nga đã chuyển các lô hàng vũ khí vào Ukraine trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, động thái mới của Mỹ cũng khiến nhiều chính khách châu Âu lo ngại rằng Nga sẽ có cớ để leo thang trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

VIỆT HƯNG
(Theo CNN, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI