Mỹ báo động khi phát hiện biến thể virus từ Nam Phi

29/01/2021 - 07:34

PNO - Ít nhất 2 bệnh nhân bang Nam Carolina được báo cáo nhiễm biến thể virus mới từ Nam Phi.

Các quan chức y tế cho biết biến thể virus mạnh có nguồn gốc từ Nam Phi, có khả năng kháng các loại vắc-xin COVID-19 và phương pháp điều trị kháng thể hiện tại đã được phát hiện lần đầu tiên ở 2 bệnh nhân thuộc bang Nam Carolina.

Trước đó vài ngày, Sở Y tế Minnesota xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể dễ lây lan khác có nguồn gốc từ Brazil. Ngoài ra, Mỹ cũng ghi nhận hàng trăm ca nhiễm biến thể virus từ Anh, có tốc lây nhiễm nhanh hơn 70% so với chủng virus ban đầu.

Hoa Kỳ tăng cường xét nghiệm COVID-19 khi nhiều biến thể virus mới từ Anh, Brazil và Nam phi đã được tìm thấy tại đây.
Hoa Kỳ tăng cường xét nghiệm COVID-19 khi nhiều biến thể virus mới từ Anh, Brazil và Nam Phi đã được tìm thấy tại đây

Theo các chuyên gia y tế sự xuất hiện của biến thể virus từ Nam Phi đặt ra một thách thức mới đáng báo động trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 430.000 người Mỹ trong 11 tháng qua, khi các nhà chức trách đang tích cực đấu tranh để khởi động chiến dịch tiêm chủng hàng loạt lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Tất cả các loại virus đều thường xuyên đột biến và các nhà khoa học đã xác định được một số biến thể của virus corona tại Anh, Brazil… dễ lây truyền hơn. Nhưng sự hiện diện của biến thể Nam Phi, không có bằng chứng nào về việc khiến diễn tiến bệnh nặng hơn, tuy nhiên lại đáng lo ngại vì một số nghiên cứu chỉ ra rằng nó làm giảm hiệu quả của liệu pháp kháng thể và vắc-xin.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên MSNBC: “Điều rắc rối bây giờ mà chúng ta thực sự cần để mắt đến là những biến thể virus nhưng điều đáng quan tâm hơn và thực sự có thể là vấn đề là đột biến hiện đang thống trị ở Nam Phi".

Cho đến nay, các chuyên gia cho rằng vắc-xin 2 liều do Moderna và Pfizer sản xuất dường như vẫn bảo vệ chống lại biến thể Nam Phi, mặc dù phản ứng yếu hơn. Trong tuần này, các công ty nói thêm đang xem xét tạo ra các phiên bản mới của vắc-xin nhằm tăng cường lượng kháng thể.

Cũng trong 24 giờ qua, toàn cầu ghi nhận hơn 560.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân mắc COVID-19 lên gần 102 triệu cùng 2,2 triệu trường hợp tử vong. Tính đến nay, đại dịch đã lây lan ra ít nhất 219 quốc gia và vùng lãnh thổ, gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế thế giới.

Châu Âu tiếp tục là điểm nóng của đại dịch, trong khi các quốc gia Nam Mỹ và châu Á cũng báo cáo số ca nhiễm mới tăng cao trong những ngày gần đây, sau thời gian kiểm soát dịch khá tốt.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI