Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp ở một số nơi bị cúm gia cầm

24/04/2015 - 15:32

PNO - PN - Bang Minnesota (Mỹ) ngày 23/4 đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi 7,3 triệu con gia cầm bị nhiễm virus cúm. Trước đó, hôm 20/4, bang Wisconsin cũng đã công bố tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh này.

edf40wrjww2tblPage:Content

My ban bo tinh trang khan cap o mot so noi bi cum gia cam

Ông Mark Dayton, Thống đốc bang Minnesota ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch cúm gia cầm - Ảnh: Reuters

Chủng virus cúm gia cầm H5N2 đã được xác nhận xuất hiện tại 46 trang trại trải rộng trên 16 hạt của bang Minnesota, làm 2,6 triệu con gia cầm bị lây nhiễm. Giới chức ngành y tế cho biết thuốc kháng sinh Tamiflu đã được phân phát đến những công nhân làm việc trong các trang trại và những người trực tiếp tiếp xúc với gia cầm. Hiện chưa có báo cáo về việc lây nhiễm chủng cúm ở người.

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm qua sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp, ông Mark Dayton, thống đốc bang nói: “Tôi không cho phép bất kỳ một lý do nào khiến sức khỏe của con người bị ảnh hưởng bởi chủng virus cúm”. Cơ quan y tế cũng xác nhận rằng nguy cơ lây nhiễm sang người từ chủng virus này là rất thấp.

My ban bo tinh trang khan cap o mot so noi bi cum gia cam

Cho đến nay đã có 7,3 triệu con gia cầm bị lẫy nhiễm chủng virus cúm H5N2 - Ảnh: AP

Cơ quan y tế bang Minnesota đã tiến hành kiểm tra sức khỏe của 140 lao động nông nghiệp và những người trực tiếp tiếp xúc với gia cầm nhiễm bệnh. 87 người trong số đó đã được tiêm thuốc kháng sinh ngừa bệnh. 62 người đang được theo dõi và không một ai nhiễm bệnh.

Chủng virus cúm này có thể xâm nhập vào đàn gia cầm trong 48 giờ. Cho đến nay đã có hàng triệu con gia cầm đã bị thiêu hủy. Ngoài Minnesota, chủng virus cúm H5N2 còn được phát hiện ở một số bang của Mỹ gồm Arkansas, Idaho, Iowa, Kansas, Missouri, Montana, North Dakota, Oregon, South Dakota, Washington và Wisconsin. Ngoài ra, các nông trại ở Ontario, Canada cũng đã bị lấy nhiễm virus cúm.

LÊ VÂN
(Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI