Mùa xuân Việt trên thành phố Brisbane

25/01/2014 - 07:20

PNO - PNO - Hàng năm, cứ sau lễ Noel và Tết Tây, đồng hương Vệt Nam tại Brisbane (, tiểu bang Queensland, Úc) lại rộn ràng chuẩn bị đón tết cổ truyền.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Thời tiết của tiểu bang Queensland vào đầu năm mới thật thuận lợi cho việc “ăn Tết”: bầu trời trong xanh, không gợn mây, nắng vàng bao phủ cảnh vật, cây cỏ xanh tươi, reo vui cùng gió xuân hây hây thổi.
Đó đây ở những nơi đông cư dân gốc Việt đều nô nức không khí đón Tết âm lịch. Trong các siêu thị mini mà chủ nhân là người Việt, ngay ở các kệ hàng (nơi dễ nhìn thấy nhất) là các bọc quà Tết được gói tươm tất, gọn gàng và đẹp. Dĩ nhiên giá cả rất “hợp lý” để đồng hương khỏi phải mất thì giờ chọn lựa, gói ghém. Anh Việt Đỗ, cư dân Oxley nói “Thường thì Giáng sinh hay Năm mới của người Tây, tôi mua chocolate và phiếu quà tặng để gửi cho bạn bè đồng sở. Tết âm lịch thì khác một chút, vì tôi muốn tặng cho cha mẹ hay bạn bè gốc Việt những món quà có hương vị quê hương”. Nhờ sự giao thoa kinh tế Việt - Úc mà những năm gần đây các món hàng “Product of Việt Nam” như giò thủ, củ kiệu, chả giò...xuất hiện ngày càng nhiều tại các siêu thị lớn cũng như nhỏ, từ các tiệm tạp hóa người Việt cho đến các đại công ty như Coles, Woolworld, giúp bà con đồng hương có nhiều lựa chọn hơn trong dịp tết.

Mua xuan Viet tren thanh pho Brisbane

Một góc hội chợ tết ở Brisbane (ảnh: tác giả cung cấp)

Không khí tết còn rộn ràng hơn qua các câu chào hỏi, người Việt mình thường hỏi nhau nhiều nhất là “Có chuẩn bị ăn tết chưa?”. Khi được hỏi như vậy, chị Fiona Nguyễn ở Darra tâm sự “Bây giờ em rất bận rộn, em có thuê một gian hang ở hội chợ Tết cộng đồng để bán món ăn Việt nên ngay lúc này em phải gói chả giò... Em làm trước, bỏ vào tủ lạnh, tới ngày đó rã đông thì mới kịp có hàng để bán”.

Nói tới Tết ở Brisbane mà không nói đến hội chợ Tết do cộng đồng người Việt tổ chức là một thiếu sót. Năm nào cũng vậy (trừ năm Queensland bị thiên tai lụt lội ngay đúng dịp Tết âm lịch), cộng đồng thuê một khoảnh đất rộng ở Richland rồi tổ chức sân khấu ca nhạc và các gian hàng Tết như lô tô, thảy vòng vịt, bắn lon có thưởng, các trò chơi cảm giác mạnh cho trẻ em, cùng với các gian hàng bán món ăn Việt cho đồng hương có chỗ vui xuân. Em Kathy Nguyễn ở Durak nói “Con thích Tết vì được đi chơi hội chợ, được ăn ngon, được coi pháo hoa và còn được lì xì nữa”. Em Khai Duong ở Darra thì cho biết "Con thích Tết vì được ba má và các cô cho tiền mừng tuổi để mua game mới".
 

Mua xuan Viet tren thanh pho Brisbane

Trò chơi ở hội chợ Tết, mấy anh tây cũng tham gia hào hứng (ảnh: tác giả cung cấp)

Thường thì ngày Tết Việt Nam không trùng với ngày nghỉ của các công sở tại Úc, nên ai cũng phải đi làm. Có năm ngày Tết trùng với ngày nghỉ cuối tuần, bà con chuẩn bị tết thật xôm tụ, hàng hóa tại chợ Inala (nơi có đông cư dân gốc Việt) bị vét sạch ngay trước lúc giao thừa...Năm nào không trùng ngày nghỉ thì cộng đồng hay chùa, nhà thờ tổ chức tết vào ngày cuối tuần trước tết một tuần để bà con đồng hương ai cũng có thể tham gia mùa xuân dân tộc...

Mua xuan Viet tren thanh pho Brisbane

Múa lân là loại hình không thể thiếu dịp tết (ảnh minh họa: Internet)

DZUNG DUONG (Từ Brisbane, Úc)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI