Mỹ: Hai biến thể phụ của Omicron tăng trưởng mạnh,có thể tăng nhập viện và tử vong

09/06/2022 - 06:20

PNO - Các dòng biến thể phụ BA.4 và BA.5 có thể sẽ dẫn đến một làn sóng lây nhiễm mới hay tăng đột biến số ca nhập viện và tử vong.

 

Hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 bắt đầu lây lan rộng rãi tại Mỹ.
Hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 bắt đầu lây lan rộng rãi tại Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết sự lan rộng của các biến thể phụ làm tăng thêm sự không chắc chắn cho quỹ đạo của đại dịch. Các nhà khoa học không quên cảnh báo các dòng phụ BA.4 và BA.5 có thể sẽ dẫn đến một làn sóng lây nhiễm mới hay tăng đột biến số ca nhập viện và tử vong.

Xu hướng chung cho thấy BA.4 và BA.5 có thể cạnh tranh với hai biến thể phụ Omicron khác là BA.2 và BA.2.12.1, cùng đang chiếm ưu thế và gây ra hầu hết các trường hợp lây nhiễm ở Hoa Kỳ.

Dữ liệu về BA.4 và BA.5, lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi vào đầu năm nay, vẫn còn hạn chế. Biến thể này dường như lây lan nhanh hơn so với các phiên bản trước đó của Omicron, chẳng hạn như BA.2. Cho đến nay, không có nhiều bằng chứng cho thấy chúng gây ra bệnh nặng hơn mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn.

Vào tháng 4 và tháng 5, các biến thể phụ BA.4 và BA.5 đã thúc đẩy sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh ở Nam Phi, bất chấp khả năng miễn dịch cao của nước này. Tuy nhiên đợt bùng dịch không lớn lắm mà vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Theo cơ sở dữ liệu của New York Times, trong vài tuần qua, Hoa Kỳ ghi nhận trung bình khoảng 100.000 trường hợp mắc mới COVID-19 mỗi ngày, tăng so với mức dưới 30.000 ca vào cuối tháng 3. Và trong khi số người nhập viện đã bắt đầu giảm ở phía đông bắc, thì đang có dấu hiệu tăng lên ở những nơi khác.

Không riêng Mỹ, trong một báo cáo gần đây Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cũng lưu ý rằng ở nhiều quốc gia, hai biến thể phụ đang thay thế BA.2 để dần chiếm ưu thế.

Thu Hương (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI