Bệnh đậu mùa khỉ vượt 1.000 ca, 66 người chết ở châu Phi

08/06/2022 - 22:08

PNO - Đã có hơn 1.000 trường hợp bệnh đậu mùa khỉ được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo về về đợt bùng phát hiện nay bên ngoài các quốc gia ở châu Phi - nơi bệnh này lưu hành.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 8/6 cho biết, nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ trở nên phổ biến ở các quốc gia không có dịch bệnh này là có thật. Tuy nhiên, với những vắc xin và thuốc kháng virus hiện có, tổ chức y tế của Liên Hiệp Quốc vẫn hy vọng có thể phòng ngừa được vào thời điểm này.

Hiện có hơn 1.000 ca đã có mặt ở 29 quốc gia ngoài châu Phi được báo cáo trong đợt bùng phát, bắt đầu từ tháng 5 vừa qua.

Tại một cuộc họp báo với giới truyền thông ở Geneva, ông Tedros cũng cho biết đã có hơn 1.400 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ trong năm nay ở châu Phi và 66 trường hợp tử vong. Ngoài ra, WHO cũng khuyến cáo những người bị bệnh đậu mùa khỉ nên tự cách ly tại nhà ít nhất 21 ngày.

 các trường hợp lây nhiễm ngoài châu Phi vẫn chủ yếu ở nam quan hệ tình dục đồng giới
Các trường hợp lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ngoài châu Phi vẫn chủ yếu ở nam quan hệ tình dục đồng giới

Rosamund Lewis, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về bệnh đậu khỉ, nói rằng tiếp xúc gần giữa các cá nhân với nhau chính là cách lây lan bệnh đậu mùa khỉ, mặc dù bà nói thêm rằng nguy cơ lây truyền qua đường khí dung vẫn chưa được biết đầy đủ. Ngoài ra, bà cũng khuyến cáo các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân đậu mùa khỉ nên đeo khẩu trang. 

WHO cho biết thêm, các trường hợp lây nhiễm ngoài châu Phi vẫn chủ yếu ở nam quan hệ tình dục đồng giới, mặc dù các trường hợp ở nữ cũng đã được báo cáo. Tuy nhiên, số lượng này không nhiều.

Cơ quan Liên hợp quốc hiện đang làm việc với các tổ chức bao gồm bộ phận phòng chống AIDS của Liên hợp quốc và các nhóm cộng đồng để nâng cao nhận thức và ngăn chặn sự lây truyền của bệnh đậu mùa khỉ.

WHO cho biết thêm, việc tiêm phòng sau phơi nhiễm, bao gồm cả cho nhân viên y tế hoặc những người tiếp xúc gần gũi, bao gồm cả bạn tình lý tưởng nhất là trong vòng 4 ngày kể từ khi phơi nhiễm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vắc xin đang được sử dụng để chống lại bệnh đậu mùa vẫn có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa khỉ.

Bà Sylvie Briand, một quan chức cấp cao của WHO cho biết cơ quan này đang đánh giá hiệu lực của vắc xin dự trữ phòng bệnh đậu mùa và liên hệ với các nhà sản xuất để cam kết vắc xin nhằm tránh bùng phát trở thành đại dịch.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI