Một phụ nữ Anh nhận án tù vì phá thai ở tháng thứ 7

13/06/2023 - 06:29

PNO - Các nhà vận động và các nghị sĩ đã phản ứng phẫn nộ trước việc 1 phụ nữ bị kết án hơn 2 năm tù tại phiên tòa ngày 12/6, vì uống thuốc phá thai sau khi thai đã hơn 24 tuần.

 

Người phụ nữ Anh bị kết án tù giam vì phá thai ở tháng thứ 7.
Người phụ nữ Anh bị kết án tù giam vì phá thai ở tháng thứ 7, tại phiên tòa ngày 12/6.

Bà mẹ 3 con đã nhận được thuốc phá thai theo chương trình “gửi thuốc qua đường bưu điện”, được áp dụng trong thời kỳ đại dịch COVID-19 dành cho những trường hợp mang thai ngoài ý muốn trong tối đa 10 tuần, sau khi được tư vấn từ xa.

Các công tố viên cho biết người phụ nữ đã cố ý đánh lừa Dịch vụ tư vấn mang thai của Anh (BPAS), bằng cách nói rằng cô ấy mang thai dưới 10 tuần. Cô uống thuốc tại nhà và sau đó được đưa vào bệnh viện sau khi gọi cấp cứu. 

Các bác sĩ kết luận thai nhi ở thời điểm cô chấm dứt thai kỳ là từ 32 - 34 tuần (từ 7 - 8 tháng). Ở Anh, Scotland và xứ Wales, phá thai nói chung là hợp pháp đến 24 tuần nhưng được thực hiện tại bệnh viện hoặc phòng khám sau 10 tuần.

Thẩm phán trong vụ án cho biết người phụ nữ cảm thấy "hối hận sâu sắc", đồng thời cảm thấy tội lỗi và bị ám ảnh bởi những cơn ác mộng về hành động của mình: "Trường hợp của người phụ nữ trên liên quan đến quyết định phá thai muộn và bất hợp pháp. Theo đánh giá của tôi, khả năng phạm tội của người phụ nữ rất cao… bởi vì cô biết rõ rằng thai kỳ của mình đã vượt quá giới hạn 24 tuần mà vẫn cố tình nói dối để được tiếp cận thuốc phá thai".

Theo BPAS, số lượng phụ nữ và trẻ em gái phải đối mặt với các cuộc điều tra của cảnh sát và nguy cơ bị bỏ tù chung thân theo luật phá thai hiện hành đã tăng lên trong 3 năm qua.

Người bào chữa cho bà mẹ 3 con, Barry White, cho biết người phụ nữ cần “gia đình và sự hỗ trợ” hơn là án tù.

Tương tự, Clare Murphy, giám đốc điều hành của BPAS, cho biết bà “sốc và kinh hoàng” trước bản án tù giam: "Trong 3 năm qua, đã có sự gia tăng số lượng phụ nữ và trẻ em gái phải đối mặt với tổn thương do các cuộc điều tra kéo dài của cảnh sát theo luật phá thai".

Trong khi đó, nghị sĩ Mandu Reid cho biết: "Tôi rất đau buồn cho người phụ nữ của vụ án này, và cho những đứa con của cô ấy - những người đã bị buộc phải xa mẹ của chúng…".

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI