Ba Lan dậy sóng khi bé gái 14 tuổi phải vật lộn để phá thai dù bị cưỡng hiếp

31/01/2023 - 07:09

PNO - Các bác sĩ tại một bệnh viện đã viện dẫn "điều khoản lương tâm", để tránh thực hiện thủ thuật phá thai cho bé gái 14 tuổi bị thiểu năng trí tuệ.

Bộ trưởng Y tế Ba Lan Adam Niedzielski đã bày tỏ sự bất ngờ trước vụ việc, nói rằng "không thể chấp nhận được" việc 1 bé gái 14 tuổi bị thiểu năng trí tuệ phải đấu tranh để được phá thai hợp pháp.

Bộ trưởng Y tế Ba Lan Adam Niedzielski bày tỏ sự bất ngờ khi bé gaia 14 tuổibij chú cưỡng hiếp lại bị phía bác sĩ từ chối phá yhai.
Bộ trưởng Y tế Ba Lan Adam Niedzielski 

Theo tổ chức quyền phụ nữ Federa, bé gái (chưa được công khai danh tính) đã mang thai sau khi bị chú của em tấn công tình dục.

Federa, nơi đầu tiên báo cáo về vụ việc, cho biết bé gái này bị thiểu năng trí tuệ và không biết mình có thai, cho đến khi dì của em phát hiện và cố gắng giúp em phá thai.

Tuy nhiên, các bác sĩ tại một số bệnh viện ở miền Đông Ba Lan đã từ chối phá thai, viện dẫn "điều khoản lương tâm". Điều này đã làm dấy lên những lời kêu gọi mới nhằm nới lỏng luật cấm phá thai ở Ba Lan, một trong những nơi có luật cấm phá thai nghiêm ngặt nhất châu Âu. 

Vụ phá thai cuối cùng đã được thực hiện ở Warsaw sau khi Federa can thiệp. Vụ việc đã khiến các chính trị gia đối lập kêu gọi quốc hội nước này thay đổi luật.

Kể từ khi lệnh cấm gần như hoàn toàn có hiệu lực vào năm 2021, việc phá thai ở Ba Lan chỉ hợp pháp nếu việc mang thai là do bị tấn công tình dục hoặc đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người phụ nữ. Nhưng thực tế chứng minh, ngay cả phá thai hợp pháp đôi khi cũng khó đạt được ở quốc gia EU này.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI