Một người Singapore nhận tội làm tình báo cho Trung Quốc tại Mỹ

25/07/2020 - 10:11

PNO - Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận Yeo Jun Wei (có tên khác là Dickson Yeo) thừa nhận làm việc cho tình báo Trung Quốc từ năm 2015 đến năm 2019 để "phát hiện và đánh giá người Mỹ có thể truy cập vào những thông tin không công khai'', bao gồm nhân viên chính phủ và quân đội Mỹ với những thông tin an ninh cấp cao.

Cáo trạng cáo buộc Yeo đã trả tiền cho một số cá nhân để họ viết những báo cáo với bề ngoài là gửi cho các khách hàng ở châu Á, nhưng thực tế lại gửi cho chính phủ Trung Quốc.

Yeo thừa nhận anh ta biết rõ bản thân đang làm việc cho tình báo Trung Quốc, gặp gỡ các đặc vụ của Trung Quốc nhiều lần và luôn được đối đãi đặc biệt khi đến Trung Quốc.

Bộ Tư pháp Mỹ đưa thông tin Yeo Jun Wei nhận tội làm tình báo cho Trung Quốc.
Bộ Tư pháp Mỹ đưa thông tin Yeo Jun Wei nhận tội làm tình báo cho Trung Quốc

Yeo bị bắt khi bay đến Mỹ vào tháng 11/2019. Theo hồ sơ, Yeo được tình báo Trung Quốc tuyển dụng khi còn ở Đại học Quốc gia Singapore, vào năm 2015. Yeo đã nghiên cứu và viết sáng kiến về Vành đai và con đường Trung Quốc mở rộng mạng lưới thương mại toàn cầu.

Nhiệm vụ ban đầu của Yeo là nhắm đến các nước châu Á, nhưng sau đó lại tập trung vào Mỹ.

Trong hồ sơ cá nhân của Yeo, anh này giới thiệu là một nhà phân tích rủi ro chính trị, tập trung vào Trung Quốc và các nước ASEAN.

Hồ sơ vụ án cho biết tại Mỹ, Yeo được tình báo Trung Quốc chỉ đạo để lập nên một đơn vị tư vấn và giới thiệu việc làm trá hình. Doanh nghiệp giả này có cùng tên với một công ty tư vấn của Mỹ trong việc quản lý các mối quan hệ công chúng và chính phủ.

Yeo nhận được khoảng 400 hồ sơ trong đó 90% là từ quân đội Mỹ và nhân viên chính phủ. Yeo sẽ đưa những bản lý lịch mà anh ta cảm thấy thú vị để dịch sang tiếng Trung. Anh ta nhắm vào những người đang gặp khó khăn về tài chính. Trong đó gồm một người làm việc trong dự án máy bay chiến đấu tàng hình F-35B, một sĩ quan quân đội có kinh nghiệm ở Afghanistan và nhân viên trong Bộ Ngoại giao Mỹ. Tất cả đều được trả 2.000 USD để viết báo cáo cho Yeo.

Cục điều tra liên bang Mỹ cho biết sẽ cùng các đối tác làm việc tích cực hơn để truy lùng những nguy cơ tiềm ẩn tương tự và buộc tội những cá nhân vi phạm luật pháp Mỹ.

Thuỳ Anh (theo Channel New Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI