Nhà nghiên cứu Trung Quốc thứ 4 bị Mỹ bắt giữ khi lẩn trốn tại lãnh sự quán San Francisco

25/07/2020 - 08:45

PNO - Rạng sáng 25/7, quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã bắt được nhà nghiên cứu Juan Tang gian lận visa và trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco suốt hơn 1 tháng qua.

Theo Tòa án quận San Francisco, Juan Tang (37 tuổi), người từng làm việc tại Đại học California, Davis, đã khai báo sai trong đơn xin thị thực của mình. Dù từng phục phục vụ trong quân đội Trung Quốc nhưng để có thể ở lại Mỹ cô đã che giấu thân phận.

Nữ chuyên gia Juan Tang, nhà nghiên cứu thứ 4 của Trung Quốc tại Hoa Kỳ bị bắt giữ.
Nữ chuyên gia Juan Tang, nhà nghiên cứu thứ 4 của Trung Quốc tại Hoa Kỳ bị bắt giữ

Mọi chuyện được phanh phui sau khi FBI phát hiện một bức ảnh cô mặc quân phục. Cụ thể, nữ chuyên gia đã từng công tác tại Đại học Quân Y số 4 của Trung Quốc (FMMU). Juan Tang chính thức bị buộc tội gian lận visa vào ngày 26/6.

Cùng với đó, Bộ Tư pháp Mỹ cũng thông tin Juan Tang không có quyền miễn trừ ngoại giao bởi cô không được tuyên bố là quan chức ngoại giao. Đồng thời, nghi nhờ Tang là một phần trong mạng lưới các cộng sự cố che giấu mối quan quan hệ của họ với quân đội Trung Quốc khi xin thị thực Mỹ.

Trước Juan Tang, 3 nhà khoa học khác của Trung Quốc sống ở Mỹ cũng bị cáo buộc tương tự khi giấu giếm từng là thành viên của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc (PLA). Cả 3 phải chịu mức án 10 năm tù và số tiền phạt 250.000 USD.

Vụ bắt giữ nhà nghiên cứu Juan Tang xảy ra khi mối quan hệ Mỹ-Trung ngày càng xấu đi. Hôm 24/7, Trung Quốc ra lệnh yêu cầu Hoa Kỳ đóng cửa lãnh sự quán tại Thành Đô, hành động trả đũa khi trước đó Mỹ cho đóng cửa lãnh sự quán của nước này tại Houston. 

Chung Thu Hương (theo AP và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI