Đặc vụ Mỹ tiến vào lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston sau thời hạn đóng cửa

25/07/2020 - 09:14

PNO - Hành động này được thực hiện sau hạn chót Hoa Kỳ yêu cầu cơ quan ngoại giao của Trung Quốc tại Houston, bang Texas phải đóng cửa.

Đặc vụ liên bang và cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ đã tiến vào khu vực phức hợp lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston vào chiều 24/7 (giờ địa phương) .

Theo CNN, quan sát từ khu vực bên ngoài, một loạt xe SUV đen, 2 chiếc xe tải màu trắng và nhiều xe bán tải cùng các phương tiện phá khóa chuyên dụng đã nhanh chóng tiến vào bên trong lãnh sự quán Trung Quốc. Đồng thời, hai nhân viên mặc đồng phục của Cục An ninh Ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ canh gác ở cổng.

Trước đó, Hoa Kỳ cáo buộc cơ quan ngoại giao Trung Quốc ở Houston "đã trực tiếp liên lạc với các nhà nghiên cứu và hướng dẫn họ lấy những thông tin cần thu thập."

“Chúng tôi tin rằng còn một mạng lưới rộng lớn hơn các cá nhân tại hơn 25 thành phố, nhận được hỗ trợ thông qua các lãnh sự quán ở đây nhằm lẫn trốn và cản trở cuộc điều tra của chúng tôi", một quan chức Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết.

Đặc vụ Mỹ tiến vào lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston sau thời hạn đóng cửa
Đặc vụ Mỹ tiến vào lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston sau thời hạn đóng cửa

Ngày 22/7, Hoa Kỳ đã dành cho Trung Quốc 72 giờ trước khi đình chỉ tất cả các hoạt động và sự kiện tại cơ quan ngoại giao của nước này ở Houston. Ngay lập tức, Trung Quốc cho biết sẽ có hành động đáp trả cứng rắn.

Trong ngày 24/7, Trung Quốc cũng tuyên bố đóng cửa lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô.

Quan hệ Mỹ - Trung ngày càng bế tắc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại, đại dịch COVID-19 và sự chỉ trích của Hoa Kỳ về vấn đề vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh tại Hồng Kông và Tân Cương.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI