Melinda Gates kêu gọi các nước giàu ngừng “tích trữ” vắc-xin COVID-19

05/05/2021 - 16:30

PNO - Tuyên bố về cuộc khủng hoảng vắc-xin COVID-19 của bà Melinda Gates - khi trả lời phỏng vấn của nhà báo Roula Khalaf, biên tập viên Financial Time – được ghi âm trước thời điểm 3/5, ngày cặp vợ chồng chính thức tuyên bố chấm dứt 27 năm chung sống.

Bà Melinda Gates trả lời phỏng vấn của nhà báo Roula Khalaf, biên tập viên Financial Time - Ảnh: FT
Bà Melinda Gates trả lời phỏng vấn của nhà báo Roula Khalaf, biên tập viên Financial Time - Ảnh: FT

Tại cuộc phỏng vấn của Financial Time,  bà Melinda Gates trả lời nhà báo Khalaf rằng các nước giàu nên chấm dứt việc “tích trữ” vắc-xin COVID-19. Bà cũng đưa ra dự báo Hoa Kỳ sẽ bắt đầu tài trợ nguồn cung vắc-xin của mình.

Theo bà Gates, các nước giàu nên tiêm chủng cho người dân của mình "đến một thời điểm nhất định", sau đó gửi cả tiền và nguồn cung cấp dư đến cho các quốc gia có nhu cầu, đặc biệt là trong bối cảnh một số nước thu nhập thấp "thậm chí không có điều kiện để tiêm vắc-xin COVID-19 cho nhân viên y tế của họ".

Melinda Gates nói: “Quý vị không cần phải tiêm chủng đến tận lứa tuổi thanh thiếu niên của mình, trước khi gửi các liều vắc-xin còn dư cho Covax”. Covax là tên gọi một chiến dịch tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), được thiết lập nhằm tăng cường "khả năng tiếp cận công bằng" đối với vắc-xin COVID-19 trên toàn cầu.

Hiện tại, gần 32% người Mỹ đã được tiêm đầy đủ hai mũi vắc-xin, trong khi hơn 44% đã được tiêm ít nhất một mũi, theo dữ liệu từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). Gần 41% dân số Hoa Kỳ từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm chủng đầy đủ.

Giờ đây, các nhà lãnh đạo phương Tây – trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden - đang phải chịu áp lực tài trợ vắc-xin cho Ấn Độ, quốc gia hiện đang chứng kiến tình trạng ​​các bệnh viện quá tải, không còn chỗ để tiếp nhận bệnh nhân và số ca nhiễm COVID-19 trong nước đã phá mọi kỷ lục.

Chỉ có khoảng 9,4% dân số Ấn Độ được tiêm vắc-xin COVID-19, trong khi chỉ 2,1% người dân được tiêm chủng đầy đủ. Người lớn ở Ấn Độ mới được tiêm vắc-xin, nhưng nhiều bang nước này không có đủ vắc-xin để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng, theo một báo cáo từ BBC.

Bà Gates dự đoán lúc này Hoa Kỳ có thể bắt đầu tài trợ nguồn vắc-xin của mình cho Ấn Độ.

Bà nói: “Tôi nghĩ chính phủ Mỹ đang xem xét nguồn cung vắc-xin của mình để quyết định xem có thể cung cấp bao nhiêu thông qua chương trình Covax, bao nhiêu thông qua tài trợ song phương”. Bà xác nhận, “mọi người có thể bắt đầu nhận thấy một số chuyển động ở đó”.

Tô Châu (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI