Mẹ uống thuốc động kinh và đau nửa đầu, con có nguy cơ bị tự kỷ gấp đôi

14/08/2022 - 14:24

PNO - Khoảng 3,5% trẻ em có mẹ dùng những loại thuốc động kinh và đau nửa đầu khi mang thai được chẩn đoán là bị thiểu năng trí tuệ - cao hơn khoảng 4 lần so với những trẻ khác.

 

Nhiều chuyên gia thai phụ cần cẩn trọng khi uống thuốc đau nửa đầu và động kinh khi mang thai
Nhiều chuyên gia cảnh báo bà mẹ trẻ cần cẩn trọng khi uống thuốc đau nửa đầu và động kinh khi mang thai

Một số loại thuốc được sử dụng hiện nay để ngăn ngừa chứng co giật, động kinh và chứng đau nửa đầu đã được phát hiện làm tăng gấp 2 nguy cơ phát triển chứng tự kỷ ở trẻ em nếu như người mẹ uống khi đang mang thai.

Một cảnh báo khẩn cấp mới được các chuyên gia Anh đưa ra đối với thuốc Topiramate, đã được kê đơn trong nhiều thập kỷ qua. Topiramate - được bán dưới tên thương hiệu Topamax và các thương hiệu khác - là một loại thuốc dùng để điều trị bệnh động kinh và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Nó cũng đã được sử dụng trong chữa trị chứng nghiện rượu. 

Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Anh (MHRA) đã bắt đầu đánh giá về mức độ an toàn để xem lại lợi ích và rủi ro của thuốc. Bởi ngoài các vấn đề trên, thuốc này có khả năng làm tăng tỷ lệ mắc các chứng suy giảm trí tuệ khác, cũng như dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Trước Topiramate, các chuyên gia cũng cảnh báo về một loại thuốc động kinh khác là Valproate Natri, được bán trên thị trường là Epilim.

Bảy năm trước, MHRA đã cảnh báo phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ về những rủi ro của Valproate Natri. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai vẫn được kê đơn trong thời gian gần đây. Các chuyên gia cho rằng, điều này khiến cho trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng nhiều. Theo ước tính, chỉ riêng ở Anh mỗi năm có đến khoảng 20.000 trẻ sơ sinh đã bị tổn hại.

Trẻ cơ nguy cơ bị tự kỷ nếu như mẹ uống vài loại thuốc chữa động kinh và đau nửa đầu lúc ,ang thau
Trẻ cơ nguy cơ bị tự kỷ nếu như mẹ uống vài loại thuốc chữa động kinh và đau nửa đầu lúc mang thai

MHRA đã khởi động cuộc điều tra những loại thuốc này vào cuối tháng 7, sau khi các nhà khoa học thực hiện một nghiên cứu quan sát xem xét tỷ lệ mắc chứng tự kỷ và khuyết tật trí tuệ ở những đứa trẻ có mẹ dùng thuốc Topiramate khi mang thai. Kết quả cho thấy, khoảng 3,5% trẻ em có mẹ dùng thuốc bị chẩn đoán rối loạn tự kỷ - gấp đôi tỷ lệ ở những trẻ không tiếp xúc với thuốc.

Kết quả này thu được từ việc xem xét hồ sơ bệnh án của 4,5 triệu trẻ em trên 5 quốc gia Bắc Âu, trong đó gần 25.000 trẻ đã tiếp xúc với Topiramate khi còn trong bụng mẹ. Viết trên Tạp chí Thần kinh của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, các nhà khoa học cảnh báo: "Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng Topiramate không phải là chất an toàn để thay thế Valproate Natri trước đó".

Hãng dược Janssen, nhà sản xuất thuốc Topiramate / Topamax, cho biết trên các gói thuốc đã có cảnh báo "không nên dùng trong thời kỳ mang thai trừ khi lợi ích mang lại nhiều hơn nguy cơ tiềm ẩn".

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI