Mẹ có quyền ích kỷ

07/11/2015 - 07:42

PNO - Mẹ không phải là siêu nhân, và không thể hy sinh mình để đổi lấy sự hài lòng của bất kỳ ai... Mẹ giữ cho mình quyền được đôi khi ích kỷ.

Những cuộc nói chuyện giữa mẹ và con, một cách vô thức, thường bao giờ cũng mang ý nghĩa răn dạy, điều chỉnh hành vi, hướng con phải làm điều này điều nọ. Riết rồi mẹ bao giờ cũng là người đúng, người dạy con làm điều hay lẽ phải. Cho đến một ngày, con bảo: mẹ cũng ích kỷ đấy thôi!

Mẹ giận điên người khi nghe con nói vậy, nhưng rồi nghĩ lại, mẹ thấy con có lý. Ai cũng đồng ý rằng ích kỷ là tính xấu, nhưng nghĩ cho cùng, ai cũng có lúc ích kỷ. Vậy mà chúng ta chưa bao giờ nói với nhau về chuyện ích kỷ, nói một cách thật công bằng, bình đẳng. Chúng ta chỉ chực chờ để kết tội lẫn nhau.

Me co quyen ich ky
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Tại sao mẹ có thể?

Mẹ có con và em trai, nhưng hình như trong mắt mẹ chỉ có mỗi em trai mà thôi. Mẹ bắt con phải tắt chương trình thời trang đang chiếu trên ti vi, không phải vì con, mà vì mẹ bảo em trai xem ti vi nhiều hại mắt. Mẹ bắt con hướng dẫn em tô màu, những hình vẽ tô màu ngớ ngẩn của nó chán ngấy tận óc.

Nó lại còn làm dây màu vẽ ra khắp nhà, và mẹ bắt con thu dọn. Trong khi đó mẹ ngồi ôm chặt lấy cái laptop. Sao mẹ được dán mắt vào màn hình máy tính mà con thì không được xem chương trình yêu thích? Sao mẹ không dọn dẹp nhà? Mẹ thật là ích kỷ.

“Không có tiền” là câu nói thường xuyên và phổ biến nhất trong nhà. Khi con xin tiền tiêu vặt, xin tiền để đi ăn với bạn bè, xin tiền mua quần áo, mẹ đều nói mẹ không có tiền. Nhưng mẹ mua váy áo, những bộ váy áo của mẹ không ít tiền.

Mẹ còn nộp cả món tiền lớn vào phòng tập thể dục gần nhà, mẹ còn đi với các cô bạn mẹ vào spa. Cả đống tiền chứ ít đâu! Thực ra thì mẹ đâu có thiếu tiền. Chỉ vì cô ấy là bạn mẹ, và mẹ muốn tỏ vẻ có tiền đấy thôi. Mẹ là người ích kỷ.

Ba hay đi nhậu với các chú bạn ba, về nhà lần nào là y như rằng ba mẹ sẽ cãi vã, không nhiều thì ít. Mẹ sẽ nói ba là người ích kỷ, không chia sẻ việc nhà, chỉ biết đàn đúm. Con khổ sở bực bội khi mẹ lôi chuyện phải đi đón em, phải đưa con đi học thêm, học Anh văn… ra để kể lể, chì chiết.

Nhưng chính mẹ muốn con đi học thêm đấy chứ, con có muốn vậy đâu! Con muốn tự đi xe đạp điện đi học, như bao đứa bạn cùng lớp. Mẹ chỉ biết đến bản thân, mẹ muốn làm điều mẹ thích, ba, con và em đều phải theo ý muốn của mẹ. Tại sao mẹ có thể trách móc, gây gổ vì điều đó chứ? Mẹ thật là ích kỷ…

Mẹ không có quyền ích kỷ!

Nếu không nghe hết những điều con nghĩ, mình sẽ không bao giờ nhận ra sự ích kỷ của mình. Cuộc sống, từ ngày lấy chồng, rồi có con, chỉ khoanh lại trong những bận rộn triền miên và rập khuôn.

Mình nghĩ mình đã làm theo lối của bao người đàn bà khác, và là lối đúng hẳn hoi. Chẳng ngờ, từ con mắt trẻ thơ, mọi điều đều có sắc màu khác hẳn. Chẳng ngờ, bên cạnh mình trong bàn ăn, sau xe mình mỗi buổi sáng chiều, còn một đôi mắt khác, đôi mắt có quyền xác quyết về mọi thứ mà nó nhìn thấy theo kiểu của nó.

Dạy con chấp nhận sự ích kỷ của người lớn là điều vô cùng khó khăn, bởi vì trước tiên người lớn phải tự nhận rằng mình ích kỷ.

Chuyện “con làm bể vại mẹ la tan hoang. Mẹ làm bể ang mai mua cái khác” là chuyện có từ đời nảo đời nao, đến nay vẫn vậy. Người lớn tự cho mình đặc quyền được lý giải mọi chuyện theo cách của mình.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI