MC Phan Anh: Tôi ủng hộ các con bày tỏ quan điểm

29/03/2018 - 14:55

PNO - Vợ chồng tôi khi vui thì giỡn với các con theo phe này phe kia, nhưng khi cùng thảo luận vấn đề nghiêm túc thì tụi nhóc đều có suy nghĩ riêng, chứ không ai áp đặt cả.

Dù là người cha nghiêm khắc nhưng MC Phan Anh không theo “trường phái” đòn roi mà để con tự suy ngẫm về hành động của mình

MC Phan Anh: Toi ung ho cac con bay to quan diem
MC Phan Anh và các con

Phóng viên: Người Việt vẫn hay dạy các con theo kiểu con gái thì dạy phải biết nấu ăn để sau này còn đi làm dâu, còn con trai thì sướng hơn, chỉ dạy phải lo học giỏi. Ở nhà anh, việc dạy con có như vậy không?

MC Phan Anh: Gia đình tôi không như vậy. Chúng tôi đều muốn con cái biết nấu nướng vì trước tiên là để phục vụ chính bản thân mình. Tụi nhỏ, ngay cả bé Pooh (6 tuổi), thỉnh thoảng cũng được giao nhiệm vụ tự đi siêu thị để mua một số đồ. Cũng vui vì vào bếp là niềm háo hức của bọn nhóc.

Nhưng tại thời điểm này, chúng tôi không yêu cầu các con phải lo việc bếp núc. Còn chuyện học hành, dù con trai hay con gái, tôi đều không yêu cầu các con học giỏi theo kiểu thành tích học sinh giỏi ở trường.

Câu hỏi mà tôi hay hỏi các con là: hôm nay các con đến trường có gì vui, chứ không phải con được bao nhiêu điểm. Tôi khuyến khích các con học những gì mình thích và cố gắng hoàn thành cả những điều mình không thích, chứ không ép buộc. Quan trọng là tinh thần tự học, tự suy nghĩ.

* Được biết trong gia đình anh là ông bố khó tính và nghiêm khắc, nên chắc các con sẽ về phe mẹ nhiều hơn?

MC Phan Anh: Toi ung ho cac con bay to quan diem
 

- Các con tôi cũng có sự sợ sệt khi bố ở nhà, nhưng không phải vì thế mà chúng sẽ ngồi im một chỗ, hay răm rắp nghe theo tất cả những gì tôi yêu cầu. Tôi nghiêm khắc một số điều, nhưng rất ủng hộ các con tự do bày tỏ quan điểm và chịu khó lắng nghe các con.

Tôi cũng không có chủ trương đòn roi mà thay vào đó là những hình phạt nhẹ nhàng, chẳng hạn ngồi im một chỗ trong một khoảng thời gian để tự suy nghĩ về hành động của mình, tự rút ra kinh nghiệm. Mọi chuyện khá phân minh và tôi tin các con nhận thức được điều đó.

Vợ chồng tôi khi vui thì giỡn với các con theo phe này phe kia, nhưng khi cùng thảo luận vấn đề nghiêm túc thì tụi nhóc đều có suy nghĩ riêng, chứ không ai áp đặt cả. 

* Là người bận rộn, anh xoay xở thế nào nếu vợ anh vắng nhà một tuần?

-  Tôi hoàn toàn có thể thu xếp được. Tất nhiên nó không dễ dàng, nhưng tôi nghĩ trừ việc mang thai, sinh nở ra, còn lại điều gì phụ nữ làm được thì đàn ông cũng làm được. Tôi luôn ủng hộ bình đẳng giới, thiết nghĩ cũng cần đòi hỏi luôn cả việc chăm sóc con (cười lớn). 

* Vậy việc nhà và chăm sóc ba đứa con có khi nào khiến anh căng thẳng?

- Hiển nhiên sẽ vất vả vì đó không phải là việc tôi thường xuyên làm. Song, cứ thu xếp thì đâu cũng vào đó. Trẻ con thì phải nghịch, đôi lúc không nghe lời, mè nheo đòi chiều chuộng. Có lúc, tôi cũng phải quát lớn, nhưng cuối ngày, đi ngủ thì mọi chuyện đều êm đẹp. Đó là lúc chúng tranh thủ làm tôi “tan chảy” bởi những cử chỉ ngọt ngào. Chúng hiểu được những vất vả và những cố gắng của bố trong một ngày bận rộn.

* “Quần” với ba đứa con nhỏ mà vợ anh ngày càng xinh đẹp và tươi trẻ. Phải chăng anh cũng có “tiếp sức” một phần?

MC Phan Anh: Toi ung ho cac con bay to quan diem
Gia đình MC Phan Anh

- Tôi có mở trung tâm chăm sóc sắc đẹp, nên tôi có thể giúp vợ tôi đẹp hơn nhưng tiếc là vợ tôi cũng giản dị, ít son phấn, ít cầu kỳ shopping này nọ... Chứ nếu không, cô ấy còn thay đổi nhiều. Thực ra, đó cũng chính là điều tôi yêu ở vợ mình, vì giữ được chính mình mới là điều quan trọng. Cô ấy làm những điều cô ấy thích, điều đó làm cô ấy hạnh phúc. Và khi hạnh phúc thì người ta sẽ rạng rỡ thôi! 

Thấu hiểu và đồng cảm thì đàn ông nào cũng nói được nhưng làm thế nào để “đưa” người đàn ông vào cuộc, cùng chung tay vun đắp hạnh phúc gia đình, chăm sóc con cái?

- Tôi nghĩ, phụ nữ cần chủ động hơn trong vấn đề này. Đàn ông vốn đã định kiến về việc nhà, lại còn lười biếng, phụ nữ chiều mãi cũng thành quen, chẳng ông nào muốn động chân động tay. Thế nên, phụ nữ nên chia sẻ nhẹ nhàng kiểu anh ơi giúp em việc này, anh ơi giúp em việc kia.

Nói chung, nên thẳng thắn như vậy để người đàn ông hiểu. Thỉnh thoảng cũng nên chủ động giao hẳn việc nhà một vài ngày cho các ông có trải nghiệm mà nhận ra vấn đề, thấu hiểu và thông cảm. Phụ nữ đừng nghĩ rằng, việc nhà là việc của riêng mình, hay mình phải chọn cách hy sinh để chứng minh công dung ngôn hạnh gì cả. 

Trần Trà My (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI